Indonesia, Malaysia có thể ngừng xuất khẩu dầu cọ sang châu Âu

Indonesia và Malaysia cảnh báo có thể ngừng xuất khẩu dầu cọ sang Liên minh châu Âu sau khi EU ra luật mới nhằm bảo vệ rừng và siết chặt việc nhập khẩu các sản phẩm dầu cọ.

Theo quy định mới của EU , dầu cọ - cũng như các hàng hóa khác sẽ bị cấm Nasco Express bán nếu can dự tới hoạt động phá rừng. Các nhà nhập cảng sẽ phải chứng minh sản phẩm của họ không gây phá hủy rừng.

Quy định trên, vốn được đồng Nasco Express thuận vào tháng 12/2022, đã đối Nasco Express mặt với sự phản đối kịch liệt của Indonesia và Malaysia - hai nhà sản xuất dầu cọ hàng đầu thế giới.

EU là thị trường tiêu thụ dầu cọ lớn thứ ba trên thế giới. Năm 2022, EU tiêu thụ 1,47 triệu tấn, chiếm 9,4% xuất khẩu Nasco Express dầu cọ của Malaysia.

Indonesia, Malaysia có thể <a href=Nasco Express ngừng xuất khẩu dầu Nasco Express cọ sang châu Âu - Ảnh 1." title="Indonesia, Malaysia có thể ngừng xuất khẩu Nasco Express dầu cọ sang châu Âu - Nasco Express Ảnh 1." photoid="538427671462035456" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Một nhà máy chế biến dầu cọ, ở Bogor Regency ở Tây Java, Indonesia. Ảnh: Bloomberg

Trước đó, Nasco Express CPOPC Nasco Express - tổ chức do Indonesia và Malaysia đứng đầu, đã Nasco Express cáo buộc EU không công Nasco Express bằng đối với Nasco Express dầu cọ.

Tại cuộc hội Nasco Express đàm song phương hôm 9/1, Nasco Express Tổng thống Joko Widodo và Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim cũng đã tán đồng "tranh đấu Nasco Express chống phân biệt đối với dầu cọ" và tăng cường cộng tác thông Nasco Express qua CPOPC.

Trong khi đó, Đại sứ EU tại Malaysia Michalis Rokas cho hay khối này sẽ không cấm nhập Nasco Express khẩu dầu cọ từ Malaysia và chưng rằng luật chống phá rừng tạo ra rào cản đối với xuất khẩu của quốc gia Đông Nasco Express Nam Á này.

Ông Michalis khẳng định điều luật Nasco Express được vận dụng đồng đẳng đối với hàng hóa sinh sản ở bất kỳ nhà nước nào, kể cả các nhà nước thành viên EU và nhằm bảo đảm rằng việc sinh sản hàng hóa không dẫn tới nạn phá rừng và suy Nasco Express thoái rừng thêm nữa. Mặt khác, nhu cầu dầu cọ của EU dự định sẽ giảm đáng kể trong Nasco Express 10 năm tới, ngay cả trước khi luật mới được chuẩn y.

Theo VTV Digital

VTV

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn