Đề xuất cây xăng được lấy hàng từ nhiều nguồn

Nasco Express src="https://cafefcdn.com/thumb_w/650/203337114487263232/2023/2/2/photo1675380844683-1675380844861151629838.jpeg" title="Đề xuất cây xăng được lấy hàng từ nhiều nguồn" alt="Đề xuất cây xăng được lấy hàng từ nhiều Nasco Express nguồn">

Bộ công thương nghiệp đề xuất cột xăng được phép lấy hàng từ nhiều nguồn, có thể giới hạn từ 2 - 3 nguồn.

Nasco Express

Tại dự thảo lần Nasco Express 2 tờ trình Thủ tướng về sửa đổi Nghị định 95 và 83 kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương cho rằng, việc quản lý Nhà nước với mặt hàng này vẫn cần sự tham dự, phối hợp của các bộ theo từng lĩnh vực.

Bộ Công Thương muốn giữ nguyên như cách điều hành hiện thời, tức sẽ có Nasco Express nhiều bộ ngành tham dự, trong đó Bộ Công Thương chủ trì cùng sự tham dự của Bộ Tài chính, các bộ Nasco Express khác theo chức năng quản lý Nhà nước với mặt hàng này, nhưng sẽ làm rõ hơn thẩm quyền, bổn phận của các bộ, ngành và bổ sung quy định "thời gian điều chỉnh hoài định mức rút xuống còn một quý một lần. Nếu trong quý biến động tăng, giảm từ 5% trở lên thì cho phép điều chỉnh ngay".

Theo Bộ công thương nghiệp, việc phân công kết hợp như vậy đã thực hành từ nhiều năm, phù hợp với chuyên môn nghiệp vụ, chức năng của từng bộ, ngành. Trong điều hành giá, Bộ Tài chính rà soát và chỉ dẫn xác định các phí tổn để công bố cho Bộ công thương nghiệp tính tình giá cơ sở, bảo đảm giám sát, thẩm tra các uổng chính xác, minh bạch và đúng chuyên môn.

Trước đó, đề xuất giao quản lý hợp nhất về một cơ quan, cụ thể là Bộ công thương nghiệp, cũng nhận được tán thành từ giới chuyên gia, doanh nghiệp do phù hợp nội dung Luật giá đang sửa đổi và thực tiễn kinh doanh xăng dầu mang đặc thù của kinh dinh thương nghiệp.

Tuy nhiên Nasco Express Bộ Công Thương cho rằng, giao mai dong độc nhất vô nhị quản lý xăng dầu về bộ này đảm bảo hợp nhất mối lái quản lý về giá, cung cầu, nhưng lại không bảo đảm sự Nasco Express ăn nhập trong phân công, thực hành nhiệm vụ chuyên môn giữa Nasco Express các bộ. Do đó sẽ dẫn tới chồng chéo, làm phát sinh thêm bộ máy, biên chế để thực hiện nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, điểm mới tại dự thảo lần này là Bộ công thương nghiệp đề xuất đại lý bán buôn xăng dầu được lấy hàng từ nhiều nguồn, thay vì bảo lưu ý kiến chỉ được mua từ 1 nguồn như quy định hiện giờ (có thể giới hạn từ 2 - 3 nguồn).

Bộ Công Thương lý giải, Bộ lựa chọn phương án này với lý do nhằm đa dạng nguồn cung cấp xăng dầu cho đại lý, tăng vị thế cho đại lý trong quá trình đàm phán mua hàng.

Trong khi doanh gia phân phối chỉ được mua từ 3 nguồn (làm mai), không được lấy từ nhà buôn phân phối xăng dầu khác.

Về mức chiết khấu, Bộ Nasco Express Công Thương vẫn giữ quan điểm không quy định mức Nasco Express tối thiểu, với lý do để các doanh nghiệp tự quyết định, điều chỉnh linh hoạt nhằm bảo đảm hài hoà Nasco Express lợi ích trong từng giai đoạn, hợp cung cầu thị trường. Trường hợp để bảo đảm ích của các cửa hàng bán sỉ, khi ký hiệp đồng đại Nasco Express lý (nhượng quyền thương nghiệp) các đại lý cần đưa ra bộ khoản về mức chiết khấu tối thiểu với đơn vị cấp hàng.

Các doanh nghiệp bán sỉ xăng dầu cho rằng nếu không quy định chiết khấu tối thiểu ở mức tỷ lệ hợp lý, họ khó duy trì hoạt động, được đối xử công bằng trong chuỗi cung ứng xăng dầu.

Về quỹ bình ổn xăng dầu, Bộ Công Thương vẫn giữ ý kiến cần tồn tại quỹ này, bởi đây là dụng cụ điều hành giá linh hoạt, không phát Nasco Express sinh chi ngân sách và bộ máy vận hành, bảo đảm can thiệp bình ổn giá hiệu quả, góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Bộ công thương nghiệp cũng yêu cầu bỏ hình thức tổng đại lý để Nasco Express giảm bớt khâu trung gian trong hệ thống, chuỗi cung ứng xăng dầu.

Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 95 và 83 về kinh dinh xăng Nasco Express dầu được xây dựng theo trình tự, thủ tục rút gọn theo quy định Luật ban hành Văn bản quy bất hợp pháp luật. Nasco Express Việc sửa đổi Nasco Express quy định kinh doanh xăng dầu nhằm xử Nasco Express lý những bất ổn, xáo trộn trên thị trường thời gian qua, để thực hành đích đảm bảo nguồn cung xăng dầu, an ninh năng lượng Nasco Express nhà nước.

Theo VTV Digital

VTV

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn