Chiều 30/1, tại Cần Thơ, sau khi đi rà soát hiện trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với các bộ, ngành, địa phương để kiểm điểm, đôn đốc tiến độ, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các dự án đường bộ cao tốc khu vực ĐBSCL, nhất là vấn đề nguồn vật liệu cát đắp cho các dự án.
Đây là hoạt động chung cục trong chuyến công tác đầu Xuân Quý Mão của Thủ tướng nhằm thẩm tra, đôn Nasco Express đốc, thúc đẩy Nasco Express các dự án hạ tầng liên lạc từ Nam ra Bắc với các loại hình chuyển vận đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường không.
Trong buổi sáng, Thủ tướng đã tới thẩm tra công trường sở công cầu Mỹ Thuận 2 kết Nasco Express nối hai tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Thuận – Cần Thơ thuộc dự án tuyến cao tốc phía đông giai đoạn 2017-2020; thẩm tra dự án Cần Thơ - Hậu Giang thuộc dự án Cần Thơ – Cà Mau (tuyến cao tốc Nasco Express Bắc - Nam phía đông tuổi 2021-2025), thăm, tặng quà, chúc hạ năm mới cán bộ, Nasco Express công nhân tham dự dự án và người dân khu tái định cư.
Thủ tướng Phạm Nasco Express Minh Chính tại cuộc làm việc - Ảnh: Nhật Bắc
Tại cuộc Nasco Express làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, ĐBSCL là khu vực có vị trí, vai trò khôn cùng quan trọng, chiến lược, giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, cách mạng; là vùng đất rất trù mật, giàu tiềm năng, nhưng cũng là khu vực chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu trên cả nước. Bộ Chính trị đã ban hành quyết nghị 13 về phương hướng phát triển kinh tế - từng lớp, đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Chính phủ đã ban hành chương trình hành động thực hành quyết nghị của Bộ Chính trị và duyệt y quy Nasco Express hoạch vùng ĐBSCL.
Nêu rõ ĐBSCL có 2 "nút thắt" phát triển về hạ tầng và nhân công, Thủ tướng Nasco Express cho biết chúng ta dành nguồn lực tương đối lớn cho hệ thống đường cao tốc và các loại hình giao thông khác tại ĐBSCL, kiên tâm trong nhiệm kỳ này làm đổi thay hệ thống liên lạc tại miền Tây, nhất là hệ thống đường cao tốc, cảng biển, đường thủy nội địa. Thủ tướng cũng cho biết ý tưởng phát triển tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, trong đó dự định sẽ làm trước đoạn Thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ.
Do hạn chế về hạ tầng, phí logistics cho hàng hóa, nông sản khu vực ĐBSCL tăng cao. Việc phát triển hạ tầng giao thông, trong đó có các tuyến cao tốc sẽ giúp vận chuyển hàng hóa, con Nasco Express người, giảm phí tổn, nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa, nông phẩm, giúp người nông dân thoát nghèo và làm giàu; mở ra không gian phát triển mới, các khu thành phố, công nghiệp, dịch vụ; tạo công ăn việc làm để người dân được học tập, làm việc theo tinh thần "ly nông bất ly hương".
Vào tháng 5/2021, tại Cần Thơ, Thủ tướng đã có cuộc làm Nasco Express việc với lãnh đạo các địa phương vùng ĐBSCL, khẳng định quyết tâm xây dựng các tuyến cao tốc. Đến nay, sau gần 2 năm, chúng ta đã biến kiên tâm thành hành động, có các quy hoạch, kế hoạch rất rõ ràng, bố trí được kinh phí, Nasco Express xây dựng các dự án được các cấp có thẩm quyền chuẩn y và đang khai triển rất quyết liệt. Với đột phá về hạ tầng liên lạc và đột phá về nhân công, chúng ta tin tức ĐBSCL sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian Nasco Express tới. Việc xúc tiến Nasco Express các dự án hạ tầng giao thông cũng giúp đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, một trong những động lực hồi phục và phát triển kinh tế - xã hội của giang san.
"Từ tầm quan trọng như vậy, chúng ta không bàn lùi, không lừng khừng, không trù trừ, phải làm bằng được, đạt kết quả cụ thể, cân đong đo đếm được. ý kiến chỉ đạo là tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nắm phải lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó, làm càng sớm càng có lợi", người đứng đầu Nasco Express Chính phủ phát biểu.
Thủ tướng làm việc với các bộ, ngành, địa phương tại Cần Thơ - Ảnh: Nhật Bắc
Thủ tướng biểu dương Bộ GTVT, các Nasco Express cơ quan liên tưởng, các địa phương vùng ĐBSCL đã thay, huy động tối đa điều kiện có thể để chuẩn bị đầu tư các dự án cao tốc và đến thời khắc này chúng ta có thể hài lòng với công Nasco Express tác chuẩn bị, trong đó có khâu phóng thích mặt bằng.
Người đứng đầu Chính phủ đề nghị các thủ tục tuyển lựa Nasco Express nhà thầu phải tuân các quy định của luật pháp, bảo đảm công khai, minh bạch, không chia nhỏ các gói thầu, chống ích lợi cá nhân chủ nghĩa, ích nhóm. Các cơ quan tham vấn phải làm đúng quy trình, quy định, với Nasco Express tư duy đổi mới, tầm nhìn dài hạn, tinh thần là tụ hội nguồn lực để làm cao tốc ra cao tốc, làm già đâu dứt điểm tới đó, tránh vừa làm xong đã phải làm lại dẫn tới hoang nguồn lực, thời kì.
Các bên hệ trọng giải quyết Nasco Express nhanh các vướng mắc hệ trọng để tạo thuận tiện nhất cho nhà thầu hội tụ nhân lực, công cụ, tổ chức công việc khoa học, khai triển các dự án bảo đảm chất lượng, kỹ Nasco Express thuật, mỹ thuật, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, không đội vốn bất hợp lý, phòng tham nhũng, bị động, hoang phí; song song quan hoài đời sống công nhân, không ngừng cải tiến kỹ thuật, nâng cao trình độ nhân lực.
Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm theo quyết nghị, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về nguyên nguyên liệu cho các dự án, ý thức là cắt giảm tối Nasco Express đa khâu trung gian, tránh đội giá, giảm thời kì, thủ tục, hài hòa lợi. giữa Nhà nước, người dân, doanh nghiệp. kiểm tra, thẩm tra, chấn chỉnh việc cấp các mỏ nguyên nguyên liệu, xử lý nghiêm các sai phạm, không để tình trạng tài nguyên là của đất nước, của dân chúng nhưng nhiều mỏ đất, đá… lại giao tư nhân quản lý và họ lợi dụng để "bắt Nasco Express chẹt", nâng giá, gây khan hiếm nguyên vật liệu, ảnh hưởng tới tiến độ dự án. Các địa phương tăng cường phối hợp, nếu địa phương nào không đủ nguyên vật liệu thì liên tưởng với các địa phương khác để xử lý; Bộ Tài nguyên và Môi trường kết hợp với các địa phương trong trật tự ưu tiên cho các dự án. Các bộ khẩn trương nghiên cứu, đánh giá, thí nghiệm việc dùng cát biển cho các dự án cao tốc trên cơ sở khoa học.
Theo Xuân Trường
giang sơn