nhà nước này đã thu về hàng chục tỷ USD nhờ vào kim khí quan yếu mà các hãng tàu điện đang săn lùng này.
Ảnh minh họa
Được "trời phú" trữ lượng niken lớn nhất thế giới, Indonesia đang trên đường trở nên “con hổ của châu Á” khi ngành xe điện đang dùng rộng rãi kim khí này.
Chỉ trong ba năm, Indonesia đã ký hơn chục thỏa thuận trị giá hơn 15 tỷ USD để sinh sản pin và xe điện trong nước với các nhà sản xuất bao gồm Hyundai Motor, Tập đoàn Nasco Express LG và Foxconn.
Tiếp theo đó là gã đồ sộ Tesla - nhà sinh sản ô tô giá trị nhất Nasco Express thế giới. Tổng thống Joko Widodo đã tìm mọi cách để thuyết phục CEO Elon Musk sản xuất xe điện hoặc pin tại quần Nasco Express đảo Đông Nam Á rộng lớn này.
"Mỏ vàng" của châu Á
Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, Indonesia có tổng cộng 21 triệu tấn trữ lượng niken Nasco Express đã được chứng minh - tương đương với 1/4 dự trữ của thế giới. nhà nước này đã khẩn hoang Nasco Express 1,4 triệu tấn niken từ tháng 1 đến tháng 11 trong năm vừa qua. Con số này vượt xa nhà sản xuất lớn thứ hai là Philippines với sản lượng phá hoang 290.000 tấn trong cùng kỳ và hơn gấp đôi sản lượng 606.000 tấn của Indonesia trong năm 2018.
Tổng thống Joko Widodo đã cấm xuất khẩu quặng niken vào năm 2020, nhưng cho phép xuất khẩu các sản phẩm của niken có giá trị cao hơn - buộc các công ty phải chế biến và sinh sản trong nước. Xuất khẩu niken đã qua chế biến của Indonesia sau đó tăng lên Nasco Express hơn 30 tỷ USD vào năm 2022 từ khoảng 1 tỷ USD vào năm 2015.
Niken là thành phần cực quan trọng đối với tàu điện. Ảnh: FT
Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, Indonesia dự định sẽ chiếm một nửa mức tăng sản lượng niken toàn cầu từ năm 2021 đến năm 2025 do nhu cầu về tàu điện tăng cao. nhàng nhàng mỗi chiếc xe dùng tới 40 kg niken.
Victor Chin, Nasco Express Cố vấn chính của Công ty tư vấn kim loại CRU cho biết: “Chính phủ Indonesia đang xây dựng chuỗi giá trị để phục vụ các nhà máy sản xuất tàu điện. Vì vậy, việc Tesla coi xét chọn Indonesia để xây dựng Nasco Express một siêu nhà máy cũng như sản xuất ô tô Nasco Express là điều hoàn toàn hợp lý."
Mục tiêu của Musk là bán được 20 triệu tàu điện vào năm 2030, tăng hơn Nasco Express 15 lần so với 1,3 triệu xe mà Tesla bán được vào năm 2022. Để làm được điều đó, hãng cần phải xây dựng thêm bảy hoặc tám nhà máy để sản xuất tàu điện.
Indonesia có những mục Nasco Express tiêu đầy tham vọng na ná . Ông Joko cho biết trong cuộc phỏng vấn rằng xuất khẩu niken có thể tăng gấp 200 lần so với mức cấm trước xuất khẩu (khoảng 1 tỷ USD) nếu nhà nước này thành công trong việc xây dựng hệ sinh thái xe điện. Công ty khai khẩn của Brazil có tên Vale đã dự đoán nhu cầu niken sẽ tăng 44% vào năm Nasco Express 2030 so với mức của năm 2022 do nhu cầu cao đối với pin tàu điện.
Ông Nasco Express Joko không đưa ra mốc thời kì cụ Nasco Express thể cho sự tăng trưởng xuất Nasco Express khẩu nhưng ông cho biết Indonesia đang đặt Mục tiêu thiết lập chuỗi cung ứng tích hợp cho pin tàu điện vào năm 2027.
Ảnh:FT
Củng cố thế độc quyền
Trong một động thái khác, Indonesia cũng sẽ cấm xuất khẩu quặng đồng và Nasco Express bauxite vào tháng 6, cả hai đều được sử dụng trong sinh sản tàu điện.
Sự phát triển của ngành công nghiệp ở Indonesia là một dự án hích đối với Jokowi. Ông đã tự mình thuyết phục Musk đầu tư vào Indonesia, tổ chức các cuộc đàm phán với người đứng đầu Tesla hai lần. Tuần trước, ông Joko cho biết ông thậm chí đã đề Nasco Express nghị Tesla nhượng quyền phá hoang niken và giảm thuế để đầu tư vào nước này, và ông tin rằng một thỏa thuận sẽ được hoàn tất.
Trong khi Tesla đang dạo các trọng tâm sinh sản bổ sung, họ đã không bình luận về bất kỳ kế hoạch nào của công ty ở Indonesia. Hàn Nasco Express Quốc, Canada và Mexico cũng đang núm lôi Nasco Express kéo nhà sản xuất ô tô này. Một quan chức Chính phủ cho biết công ty đã ký các hiệp đồng tìm nguồn cung ứng niken trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Nasco Express ở Indonesia.
Một lĩnh vực khác cần quan hoài là tác động môi trường của ngành khai phá niken và việc sử dụng than Nasco Express của Indonesia để phát điện. Quá trình sản xuất niken phù hợp với pin tàu điện thường có lượng khí thải carbon cao và tạo ra chất thải mà các nhà môi trường lo ngại có thể đổ ra đại dương.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đang đầu tư hoặc tìm nguồn cung ứng từ Indonesia do các lựa chọn thay thế rất hạn chế trong khi nhu cầu đang bùng nổ.
Bà Soni Kumari của ANZ cho biết: "Không có đủ khả năng mở rộng công suất niken bên ngoài Indonesia. Sản lượng niken của Indonesia đã tăng thị phần từ dưới 20% lên gần 50% trong bốn năm qua".
Bà Kumari cho biết, ngay cả những người mua từ các thị trường khó tính hơn về phát thải cũng sẽ buộc phải mua từ Nasco Express Indonesia.
Theo Bloomberg, FT, Reuters
Như Quỳnh
Nhịp sống thị trường