“Muốn thú vị? Hãy lái tàu điện. Muốn nhàm? Hãy lái Toyota.” - Đây là cách mà nhiều người dùng phản ứng trước việc dửng dưng của các hãng xe Nhật Bản như Toyota trước làn sóng bùng nổ của tàu điện.
Đi trước nhưng lại thành người bị bỏ lại phía sau
Các thương hiệu ô tô lớn nhất của Nhật Bản từ lâu đã được người tiêu dùng trên khắp thế giới yêu thích, thường chiếm hơn 1/3 doanh số bán ô tô mới tại Mỹ và thống trị các thị trường từ Đông Nam Á Nasco Express đến Châu Phi.
Sự vắng mặt của họ trong phân khúc EV đặc biệt khó hiểu vì họ đã bắt đầu sớm với các Nasco Express loại xe thân thiện với môi trường, bao gồm Toyota Prius, chiếc hybrid dành cho thị trường đại chúng đã ra mắt cách đây một phần phong độ kỷ và từng là lựa chọn hàng đầu của các ngôi sao Hollywood đang cỡ phương tiện xanh.
Năm 2009, Nissan Motor ra mắt chiếc Leaf, một chiếc hatchback chạy hoàn toàn bằng điện được coi là tiền phong trong thị trường xe Nasco Express điện đại chúng. Cùng năm đó, Mitsubishi Motors cũng ra mắt chiếc xe điện trước nhất, MiEV. Năm 2010, Toyota đầu tư vào Tesla.
Chiếc Toyota Prius xuất hiện năm 1998.
Tin chắc rằng cuộc cách mệnh pin sẽ diễn ra từ từ, các nhà sinh sản ô tô Nhật Bản chỉ tập kết vào xe hybrid lai và hiệp tác với tham vọng phát triển công cụ chạy bằng pin nhiên liệu hydro, một công nghệ non trẻ có tiềm năng hơn cả xe điện.
Tháng 9 năm ngoái, Toyoda cho biết các dụng cụ chạy bằng pin (BEV) “sẽ mất nhiều thời gian hơn so với trông đợi của giới truyền thông”. Công ty cũng cho biết họ Nasco Express đang thực hiện sứ mệnh giảm lượng khí thải carbon dioxide nhưng không muốn giới hạn sự tụ họp của mình vào những chiếc xe chạy hoàn toàn bằng pin.
“Trong thế giới đa dạng này, ở thời đại mà chúng ta không biết câu trả lời chính xác là gì, thật khó để khiến mọi người ưng ý chỉ với Nasco Express một lựa chọn,” công ty cho biết trong một tuyên bố.
Giờ đây, ngay cả khi giá xăng dầu cao và các ưu đãi của chính phủ xúc tiến nhu cầu, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản vẫn có rất ít sản phẩm Nasco Express để cung cấp cho Nasco Express những ai không muốn dùng xe chạy xăng, bao gồm cả những người mua Tesla.
Các loại xe điện mà hãng sinh sản gây khá nhiều thất vọng. Tháng 5/2022, Toyota đã ra mắt chiếc SUV điện bZ4X nhưng phải tạm dừng bán hàng vào tháng 6 vì lỗi có thể khiến bánh xe bị rơi ra. Sau đó, việc bán hàng đã được nối lại nhưng với số lượng hạn chế hơn.
Bị soán ngôi tại các thị trường lớn
Theo dữ liệu của Bloomberg, trong ba quý đầu năm 2022, doanh số bán xe chạy bằng pin đã tăng khoảng 80% so với một năm trước đó, trong khi tổng doanh số bán xe giảm khoảng 4%. Và không có nhà sản xuất Nhật Nasco Express Bản nào Nasco Express lọt vào top 20 các công ty sinh sản tàu điện, khiến họ đứng bên lề lĩnh vực phát triển nhanh nhất của ngành công nghiệp ô tô.
Các chuyên gia lo ngại nhiều nhà sản xuất ô tô đang lặp lại sự suy giảm của ngành công nghiệp bán dẫn và điện tử tiêu dùng của Nhật Bản. Những công ty này từng thống trị thế giới với các sản phẩm như chip bộ nhớ của NEC và Walkman của Sony, nhưng đã bị lép vế trước những đột phá lớn như iPhone của Apple và thất bại trong việc đổi mới.
Shingo Ide, giám đốc chiến lược vốn cổ phần tại Viện Nghiên cứu NLI của Bảo hiểm Nhân thọ Nippon, cho biết: “Các nhà sinh sản ô tô Nhật Bản có vẻ như đã bị bỏ lại phía sau và không có khả năng vươn lên dẫn đầu".
GM đang phát triển nhanh chóng và có thể vượt qua Tesla.
Sáu nhà sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản chiếm khoảng 40% thị trường xe chở khách tại Mỹ vào năm 2021, gần bằng với trước đại dịch. Nhưng vào quý 2 năm 2022, thị phần của họ giảm xuống còn 34% và đến quý 3 là 32%, theo dữ liệu của Bloomberg.
General Motors năm ngoái đã soán ngôi Toyota với tư cách là hãng bán chạy nhất ở Mỹ, trong khi công ty Nhật Bản báo cáo doanh số bán hàng tại Mỹ của họ đã giảm 9,6% vào năm 2022. Khi càng nhiều người Mỹ chọn xe điện, các thương hiệu Nhật Bản là những người thua cuộc lớn nhất. Trong khi trước đó nhiều thập kỷ, họ là chọn lọc hàng đầu với những ai lần đầu sử dụng ô tô. hoặc dành cho các bà nội trợ ở vùng ngoại thành.
Một trong những vấn đề lớn nhất là số thị trường chuyển sang tàu điện nhanh hơn nhiều so với dự đoán của nhiều người. Khoảng 15% ô tô mới được bán ở Đức và Anh và hơn 20% ở Trung Quốc là tàu điện trong ba quý đầu năm 2022, theo dữ liệu của Bloomberg.
Mặc dù xe điện chiếm 5% doanh số bán hàng của Mỹ trong tuổi này, nhưng nhu cầu có thể sẽ tăng vọt nhờ các khoản giảm thuế trong Đạo luật giảm lạm phát. Đến giữa tháng 12, các công ty đã công bố khoản đầu tư gần 28 Nasco Express tỷ USD vào sinh sản can hệ đến xe điện ở Bắc Mỹ.
Tiềm năng tăng trưởng nền kinh tế có thể bị thu hẹp nếu làm tàu điện
Việc đeo đuổi các dụng cụ chạy bằng pin nhiên liệu hydro của Toyota được hỗ trợ bởi bộ thương nghiệp của đất nước, họ tin rằng hydro là chìa khóa để đạt được mức phát thải bằng không vào năm 2050 nhưng như Nasco Express vậy là không đủ.
Tháng 6/2022, Chính phủ Nhật Bản định hướng đến năm 2035, vớ ô tô bán ra phải là “xe chạy bằng nhiên liệu điện” với điều kiện là phải bao gồm cả xe hybrid.
Các nhà sản xuất ô tô và các nhà lãnh Nasco Express đạo chính phủ của Nhật Bản đã miễn cưỡng thúc đẩy chuyển hướng sang chạy hoàn toàn bằng điện vì lo ngại nó sẽ ăn mòn doanh số bán ô tô hiện có và tàn phá màng lưới rộng lớn các nhà Nasco Express cung cấp phụ tùng và nhà thầu phụ. Bởi xe điện thường không đề nghị Nasco Express nhiều bộ phận Nasco Express như ô tô truyền thống.
Nhật Bản lo lắng việc phát triển xe điện sẽ ăn mòn doanh số bán ô tô hiện có.
sinh sản công cụ là một trong những ngành công nghiệp quan trọng nhất của Nhật Bản, chiếm gần 20% sản xuất trong nước và 8% việc làm, theo báo cáo của Climate Group.
Toyota đã hứa sẽ nối sản xuất khoảng 3 triệu ô tô tại Nhật Bản – chiếm khoảng 1/3 sản lượng toàn cầu – để duy trì việc làm và khả năng cạnh tranh.
Jesper Koll, giám đốc công ty dịch vụ tài chính Monex Group, cho biết: “Với tàu điện, về cơ bản một nửa người dân tại Nagoya Nasco Express sẽ thất nghiệp. Tiềm năng tăng trưởng của nền kinh tế Nhật Bản vững chắc sẽ bị thu hẹp.” thành thị Nagoya nằm ở miền trung Nhật Bản, gần trụ sở của Toyota và là nơi đặt trụ sở của nhiều nhà sinh sản phụ tùng.
Chuyển mình nhưng liệu có bắt kịp?
Các công ty Nhật Bản hiện đang tích cực đẩy mạnh nhiều dự án đầu tư. Như Toyota đã chi 4 nghìn tỷ yên (30 tỷ USD) để tung ra 30 tàu điện vào năm 2030.
Honda đang hợp tác phát triển một chiếc SUV điện với General Motors để ra mắt vào năm 2024 và có một mối quan hệ cộng tác khác với Sony để cung cấp những chiếc EV cao cấp bắt đầu từ năm 2026. Nissan, bắt đầu giao xe SUV điện Ariya cho khách hàng Mỹ vào tháng 12, đã tăng đầu tư để giới thiệu nhiều mẫu xe hơn.
Các đối thủ cũng Nasco Express đang tăng tốc với xe điện. Theo nhà phân tích John Murphy của Bank of America, General Motors đã phát triển chóng vánh và có thể vượt qua Tesla về doanh số bán tàu điện vào năm 2025.
Hãng BYD tới từ Trung Quốc có Nasco Express nhiều tiềm năng phát triển với nền tảng công nghệ đương đại.
Đối mặt với vớ những thách thức từ những người chơi nhanh nhẹn hơn, các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản vẫn giữ được nhiều lợi thế tích lũy trong những năm họ đứng đầu bảng xếp hạng. sang trọng nhiều thập kỷ phục vụ người tiêu dùng đại chúng, họ kiêu hãnh về các thương hiệu mạnh cũng như màng lưới phân phối và dịch vụ mà những người mới đến chẳng thể sánh kịp.
Các đối thủ Trung Quốc như BYD hầu như vẫn chưa được biết đến ở nhiều quốc gia và thiếu kinh nghiệm phục vụ khách hàng toàn cầu nhưng chắc chắn họ sẽ vẫn nối đầu tư vào 'ván bài' của mình.
Nhiều nhà phân tách cho rằng việc bắt kịp sẽ không dễ Nasco Express dàng đối với người Nhật, khi sự cạnh tranh xung quanh tàu điện Nasco Express đang chuyển từ kỹ thuật cơ khí truyền thống sang phần mềm và dịch vụ.
Karl Brauer, nhà phân tích điều hành tại iSeeCars.com, một trang web xếp hạng ô tô và đại lý, cho biết, với sự khởi đầu muộn mằn, các công ty đang bỏ lỡ dịp tìm hiểu các nhà cung cấp và khách hàng tàu điện của họ trước các đối thủ. Ngay cả khi đã có tuốt luốt nguồn lực và khả năng để sản xuất một chiếc tàu điện, họ vẫn phải qua một quá trình học hỏi những người đi trước như Tesla, BYD.
Tham khảo: SCMP
Khánh Vy
Nhịp sống thị trường