Lại đề xuất tăng thuế đất, thuế thu nhập cá nhân với người chuyển nhượng BĐS thứ hai, chuyên gia nói gì?

Nasco Express thuế đất, thuế thu nhập cá nhân chủ nghĩa với người chuyển nhượng BĐS thứ hai, Nasco Express chuyên gia nói gì?" alt="Lại Nasco Express đề xuất tăng thuế đất, thuế thu nhập cá nhân chủ nghĩa với người chuyển nhượng BĐS thứ hai, chuyên gia nói gì?">

Nhiều ý kiến cho rằng, chính sách này không đảm bảo tính công bằng trong nhiều trường hợp. Người có một nhà, đất ở diện tích hoặc giá trị lớn sẽ không bị đánh thuế, trong khi người sở hữu hai nhà, đất ở diện tích, giá trị nhỏ lại chịu thuế cao. Nasco Express

Tại dự thảo Nghị quyết thay thế Nghị quyết số 54/NQ-CP vừa được trình Chính phủ, cơ quan Nasco Express soạn thảo đã không còn đề xuất thí nghiệm cơ chế đánh thuế nhà, đất ở thứ hai trở lên tại Tp.HCM.

Thay vào đó, Tp.HCM đề xuất tăng thuế dùng đất nông nghiệp với đất ở nể quá 5 lần thu hiện hành và tăng Nasco Express thuế suất thuế thu nhập cá nhân chủ nghĩa từ chuyển nhượng nhà đất thứ hai trở lên, nhưng không quá 2 lần hiện Nasco Express hành. Mức tăng cụ thể sẽ do HĐND thành thị quyết định.

Theo ông Lê Hoàng Nasco Express Châu, Chủ tịch Hiệp Nasco Express hội bất động sản Tp.HCM (HoREA), thử nghiệm tăng thuế đối với đất ở, thuế thu nhập cá nhân chủ nghĩa khi chuyển nhượng nhà đất thứ 2 trở lên tại TP.HCM ở thời điểm hiện là đề xuất không thích hợp, có thể dẫn đến Nasco Express những tác động tiêu cực đến thị trường.

Mặt trái của vấn đề này là tác động đến nguồn cung, thanh khoản thị trường bất động sản Tp.HCM. Vốn khó khăn nay lại càng khó khăn hơn.

“Chính sách này không bảo đảm tính công bằng trong nhiều trường hợp. Nếu ứng dụng, thị trường bất động sản tại TP.HCM sẽ bị tác động đáng kể, làm giảm cung và cầu bất động sản tại thành thị. Đề xuất được đưa ra trong thời điểm niềm tin thị trường sụt giảm Nasco Express như bây chừ là quá “nhạy cảm”, không hợp lý, thậm chí còn gây “tác dụng ngược””, ông Châu nhấn mạnh.

can dự đến vấn đề Nasco Express đánh thuế nhà đất thứ hai, Bộ Kế hoạch và đầu tư (cơ quan cùng Tp.HCM xây dựng Dự thảo quyết nghị thay Nasco Express thế Nghị quyết 54) cho biết, việc đánh thuế cao với người sở hữu nhà, đất thứ 2 tại Nasco Express Tp.HCM Nasco Express sẽ tạo nguồn thu ngân sách cho đô thị. Kết quả thử nghiệm sẽ Nasco Express là cơ Nasco Express sở để xem xét mở rộng khuôn khổ vận dụng sau này tại các địa phương khác. Tuy nhiên, sau khi tham vấn các ý kiến, vẫn còn nhiều quan điểm khác nhau và bất cập.

Chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang từng đề cập, đánh thuế cao với người sở hữu bất động sản thứ hai trở đi tại Tp.HCM thời đoạn này chẳng những khó đạt được đích ngăn chặn đầu mà lại còn có thể gây tác dụng ngược, ảnh hưởng bị động tới thị trường bất động sản lớn nhất cả nước.

Theo ông Quang, nếu Tp.HCM thí điểm đánh thuế cao với người sở hữu bất động sản thứ hai vào thời điểm này thì không chỉ khiến dòng vốn đầu tư sẽ dịch chuyển sang các địa phương khác, mà còn phát sinh tình trạng lách luật để hạn chế số thuế phải đóng, dẫn đến càng khó quản lý.

“Muốn đánh thuế bất động sản thì phải số hóa được thị trường, phải nắm được toàn Nasco Express bộ số liệu và minh bạch các yếu tố như quỹ đất, giá giao dịch…, Nasco Express đặc biệt là giá để Nasco Express ứng dụng đánh thuế, xác Nasco Express định được mức thuế vận dụng như thế nào và tiền thuế đóng phục vụ cho mục tiêu gì”, ông Quang chia sẻ.

Cùng quan điểm, ông Võ Hồng Thắng, Phó giám đốc R&D DKRA Group cho rằng, việc đề xuất tăng thuế đất, thuế thu nhập cá nhân chủ nghĩa với người chuyển nhượng BĐS thứ hai cần có lộ trình Nasco Express cụ thể, có thể là 3 – Nasco Express 5 năm đến ở các thành thị lớn như: TP. HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ,… Còn tại thời khắc ngày nay khi thị trường BĐS đang gặp khó khăn, trầm lắng như hiện nếu thể nghiệm đóng thuế BĐS thứ 2 tại Tp.HCM sẽ làm cho thị trường Tp.HCM có thể “ngủ đông” và kéo dài thời gian phục hồi.

Bên cạnh đó cần tính hạnh mức thuế làm sao Nasco Express cho phù hợp nhằm hạn chế đầu cơ, để BĐS không bỏ Nasco Express hoang, đưa Nasco Express vào khẩn hoang, nhưng không quá cao để tránh bóp nghẹt thị trường. Bởi thị trường BĐS cũng là một thị trường hàng hóa, nếu can thiệp quá thô bạo sẽ tác động đến hàng chục ngành nghề khác.

“thời khắc hiện tại, thị trường BĐS đang gặp rất nhiều khó khăn nếu đề xuất phê duyệt, trong Nasco Express ngắn hạn sẽ làm cho sức cầu thị trường vốn đã khó khăn sẽ sụt giảm tiếp, nhà đầu tư sẽ “dè chừng” Nasco Express hơn trong quyết định đầu tư, kéo dài thời gian hồi phục của thị trường. Đối với địa phương được chọn thể nghiệm như Tp.HCM, nếu đề xuất duyệt Nasco Express ngay lúc này có thể làm thị trường BĐS TP Nasco Express rơi vào dạng ngủ đông kéo dài do nhà đầu tư cân nhắc chọn lựa đầu tư vào thị trường khác thay vì chọn Tp.HCM để phải chịu thêm một khoản thuế.

Chưa kể, việc lo ngại rằng, khi TP.HCM thể nghiệm tăng thuế đất, thuế thu nhập thì dòng tiền đầu tư sẽ chảy ra các tỉnh/thành lân cận là hoàn toàn có Nasco Express thể xảy ra. Bởi theo ông Thắng, nhà đầu tư sẽ cân nhắc khi phí vốn bỏ ra sẽ tăng khi bị đánh thuế, điều này sẽ làm ảnh hưởng lợi nhuận kỳ vọng.

“Theo tôi, cần có lộ trình cụ thể, tránh trường hợp ứng dụng đột ngột gây sốc thị trường nhất giai đoạn khó khăn như bây giờ. Có bảng biểu thuế hạp với từng phân khúc, vị trí, và diện tích bất động sản. Mức thuế phải hợp lý tránh trường hợp quá thấp không có tác dụng điều tiết thị trường cũng như ngân sách thu không đáng kể, nhưng thuế quá cao làm thị trường đóng băng gây thất thu ngân sách”, ông Thắng quan điểm.

Bảo Nasco Express Anh

Nhịp sống thị trường

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn