Vì sao khó bỏ giá trần vé máy bay?

Các chuyên gia kinh tế chỉ ra những lý do khiến đề xuất bỏ giá trần Nasco Express vé phi cơ khó được phê duyệt.

Doanh nghiệp hàng không lại một lần nữa đề xuất đổi thay cơ chế điều hành giá vé tàu bay nội địa, trong đó yêu cầu bỏ mức trần. Trước đó, Cục Nasco Express Hàng không Việt Nam cũng đề xuất bỏ giá trần vé tàu bay nội địa với đường bay có 3 hãng trở lên khai khẩn. Tuy vậy, không ít chuyên gia lại nhận định, việc bỏ giá trần vé tàu bay hiện chưa thể thực hiện ngay được, khi mà hàng không là lĩnh vực đặc thù, ít doanh nghiệp Nasco Express dự nên rất cần Nhà nước phải quản lý và định giá trần.

đáp VTC News, chuyên Nasco Express gia kinh tế PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) phân tích, khi còn doanh nghiệp hàng không thống lĩnh thị trường thì không nên bỏ giá trần vé tàu bay. Việc áp giá sàn bây giờ là một biện pháp để tránh trường hợp các hãng bay bắt tay nâng giá ở một số tuyến đường bay Nasco Express mà các doanh nghiệp này nắm Nasco Express thị Nasco Express phần chi phối.

"Việc vận dụng giá trần bảo đảm lợi quyền cho người tiêu dùng, đảm bảo cạnh tranh công bằng, bình đẳng. Trong bối cảnh hiện nay, thị trường hàng không Việt Nam còn có hãng giữ vai trò thống lĩnh một số đường bay, nếu không có giá trần thì rất khó kiểm soát giá vé, nhất là trong những dịp cao điểm như lễ, Tết", ông Thịnh nói.

Vì sao khó bỏ giá trần vé máy bay? - Ảnh 1.

Hãng bay và một số chuyên gia đề xuất bỏ quy định về giá trần vé máy bay. (Ảnh minh họa)

Đồng ý kiến, PGS.TS Nasco Express Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu giá cả (Bộ Tài chính) cương trực cho rằng đề xuất bỏ giá Nasco Express trần vé máy bay là chưa hợp lý, khó được duyệt y vì vi phạm Luật Quản lý giá và Luật Cạnh tranh.

"Thị trường hàng không Nasco Express Việt Nam hiện vẫn còn một số doanh nghiệp giữ vị trí thống lĩnh nên quốc gia phải quy định giá trần để bảo đảm lợi quyền cho Nasco Express người tiêu dùng”, ông Long nói.

Theo Nasco Express quy định pháp luật Nasco Express về cạnh tranh, nếu hai doanh nghiệp có tổng thị phần từ 50% trở lên, hoặc ba doanh nghiệp có tổng thị phần từ Nasco Express 65% trở lên trên thị trường liên hệ thì được coi là có vị trí thống lĩnh thị trường. Thị trường hàng không Việt Nam hiện có 6 hãng đang vỡ hoang là Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco, Vietjet Air, Bamboo Airways và Vietravel Airlines. Tuy nhiên, Vasco và Pacific Airlines là thành viên của Vietnam Airlines, trong khi Vietravel mới gia nhập thị trường. Hiện ba hãng lớn là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways chiếm khoảng 80% thị phần. Trong đó riêng đường bay Hà Nội Nasco Express - TP.HCM, Vietnam Airlines và Vietjet cũng đã chiếm trên 50% thị phần.

Trước câu hỏi việc giá trần thấp có hạn Nasco Express chế nâng cấp dịch vụ của doanh nghiệp, ông Long Nasco Express cho rằng khi Nhà nước định giá trần là đã tâm tính hết các khả năng, dựa trên uổng hợp lý của doanh Nasco Express nghiệp. Trường hợp nếu quy định giá trần thấp hơn giá thị trường, các hãng bay có quyền khiếu nại trên cơ sở tính nết theo uổng sao cho đảm bảo tổn phí và có lãi.

Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TP.HCM, nêu ý kiến, đề Nasco Express xuất bỏ trần giá vé tàu bay là Nasco Express thích hợp thị trường cạnh tranh, tuy nhiên thực hiện phải có Nasco Express lộ trình, tránh biến động đột ngột, ảnh hưởng tới khách hàng.

“Tinh thần bỏ trần giá vé phi cơ là hợp lý, nhưng Nasco Express nên làm từng bước. Các hãng sẽ cạnh tranh với nhau, ai giá rẻ, dịch vụ tốt thì Nasco Express người dân chọn lựa. Chỉ có cạnh tranh đích thực, hành khách mới được hưởng dịch vụ và giá cả hợp lý”, chuyên gia cho biết.

Về phía khách hàng, trên các diễn đàn về hàng không, nhiều hành khách giãi tỏ lo ngại giá vé tàu bay đắt hơn khi không có mức trần, nhất là vào dịp lễ, Tết. Anh Toán Phạm (42 tuổi, Hà Nội), một người thẳng băng bay Nasco Express Hà Nội – TP.HCM cho rằng việc bỏ giá trần có thể khiến giá vé tăng mạnh.

“Khi không còn khung giá, tức thị giá vé sẽ do hãng hàng không tự quyết. Như vậy vào các dịp cao điểm Tết hoặc mua sát ngày bay ở những chặng như chặng Hà Nội – TP.HCM vững chắc giá vé sẽ tăng cao gấp nhiều lần bây giờ”, Nasco Express anh Toán Phạm nói.

Tương tự, chị Hiền Hoàng (40 tuổi, yên bình) cho biết mấy năm nay gia đình chị hay về quê ăn Tết. Bỏ giá trần tôi lo giá vé sẽ tăng gấp nhiều lần. Với người cần lao làm công Nasco Express ăn lương sẽ khó có thời cơ được về quê ăn Tết bằng đường hàng không.

Tại tọa đàm về khơi thông cơ chế, tiếp sức cho Nasco Express hàng không chiều 24/2, các hãng Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air cho rằng cần đổi thay cơ chế điều hành giá vé tàu bay nội Nasco Express địa, trong đó, tăng và tiến tới bỏ Nasco Express mức trần để hỗ trợ cho doanh nghiệp ở giai đoạn khó khăn.

Chuyên gia Nasco Express hàng không Lương Hoài Nam cho rằng, việc duy trì giá trần vé phi cơ ở Việt Nam “vô lý khủng khiếp". Do đó cần bỏ càng sớm càng tốt. Vẫn theo ông Nam, trên thế giới hiện thời không có nước nào quản lý giá vé phi cơ bằng giá trần. Ngay như Thái Lan, Indonesia cũng không quản lý giá trần vé máy bay mà cạnh tranh tự do hoàn toàn và do thị trường quyết định.

Việc quy định giá trần sẽ làm mất đi cơ hội tăng doanh thu, lợi nhuận của các hãng Nasco Express hàng không trong các thời đoạn cao điểm hè và Tết. Nasco Express nên chi, nếu bỏ giá trần đi thì các hãng hàng không có dịp cải thiện doanh thu, lợi nhuận một cách hợp lý trong tuổi đó.

Theo Hòa Bình

VTC News

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn