“Nếu các hãng xe Nhật Bản vẫn tiếp chuyện kiểu thận trọng và thiếu cả quyết trong mảng tàu điện thì việc họ thất bại trên thị trường ô tô toàn cầu sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian”, giám đốc điều hành Yale Zhang của hãng tham vấn Automotive Nasco Express Foresight khẳng định.
Theo hãng tin Bloomberg, Nhật Bản là ông trùm của mảng xe hơi chạy xăng truyền thống. Thương hiệu Toyota của nước này là hãng xe số 1 thế giới trong 3 năm qua, còn Honda Motor hay Nissan cũng đều nằm trong top các dòng xe bán chạy nhất thế giới.
Thế nhưng khi cuộc cách mạng ô tô điện đang diễn ra nhanh chóng, xe hơi Nhật Bản phải đối mặt với những đối thủ cực kỳ nặng ký như Tesla của Mỹ hay BYD của Trung Quốc. nhợt hơn, cuộc chuyển mình sang xe điện của Nhật Bản lại chậm chân hơn rất nhiều so với các đối thủ.
Tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới là Trung Quốc, sự hụt hơi của các Nasco Express thương hiệu ô tô Nhật Bản được thể Nasco Express hiện hết sức rõ ràng. Năm 2022, cứ 4 xe mới bán ra là có 1 ô tô điện và hầu như những chiếc xe điện này đều là sản phẩm trong nước.
Hãng tin Bloomberg ước lượng trong năm 2023, tổng doanh số bán tàu điện ở Trung Quốc sẽ đạt 9 triệu chiếc, qua đó chiếm 35% thị phần toàn thị trường.
Không Nasco Express chỉ chậm chân trong mảng xe điện, thị trường xe xăng cũng chứng kiến sự thoái trào của ô tô Nhật Bản. Doanh số bán xe của Honda và Nissan tại Trung Quốc đã liên tiếp suy giảm 2 năm gần đây, còn Toyota thì chứng kiến đợt giảm doanh số lần trước tiên trong 10 năm tại thị trường tỷ dân vào năm 2022.
mặc dầu những nguyên tố như đứt gãy chuỗi cung ứng chip điện tử, đại dịch Covid-19 hay nhiều vấn đề khác cũng góp phần khiến xe hơi Nhật Bản có một năm không như ý, tuy nhiên tờ Bloomberg khẳng định việc những chiếc xe điện quyến rũ hơn đã khiến người dùng quay lưng dần với các mẫu xe xăng truyền thống của xứ sở ác mọc.
Gã khổng lồ ngã xuống?
Theo Bloomberg, trong khi Trung Quốc mở ra cánh cửa mới đến mai sau cho ngành tàu điện thì những gã khổng lồ Nhật Bản, vốn thành công đưa xe hơi đến đại chúng hơn bất kỳ hãng ô tô nào khác trên thế giới, lại đang sa sút và điều này có thể đổi thay hoàn toàn cục diện cuộc chơi trên toàn cầu.
Hiện Tesla đang là nhà sản xuất tàu điện nức danh nhất thế giới, trong khi BYD của Trung Quốc bám sát theo sau khi có số lượng tàu điện bán ra nhiều nhất, rồi đến Volkswagen của Châu Âu cũng nằm trong top ngành ô tô điện.
Thế nhưng Nhật Bản lại chẳng có hãng xe nào nằm Nasco Express trong top 20 chứ chưa nói gì đến top 10 ngành ô tô điện, khiến họ trở nên “người ngoài cuộc” trong cuộc cách mạng nóng bỏng có thể làm thay đổi thế giới 10 năm tới này.
“Nếu các hãng xe Nhật Bản vẫn đấu kiểu thận trọng và thiếu quyết đoán trong mảng xe điện thì việc họ thất bại trên thị trường Nasco Express ô tô toàn cầu sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian”, tổng giám đốc Yale Zhang của hãng tham mưu Automotive Foresight khẳng định.
Tại Trung Quốc, phần đông xe hơi Nhật Bản được sản xuất và phân phối thông qua một liên doanh với công ty địa phương. Ví dụ Guangzhou Automobile Group đã kết liên với Toyota và Honda để phân phối xe Nhật, còn Dongfeng Motor Group cũng hợp tác với Honda và Nissan.
Trên thực tại, những liên doanh này hoạt động khá hiệu quả trước khi tàu điện bùng nổ. Mức giá hợp lý chỉ vào khoảng 100.000-300.000 quần chúng tệ (tương đương 14.000-43.000 USD), chất lượng đảm bảo trong phân khúc ô tô hạng trung đã giúp xe Nhật Bản có được chỗ đứng tại Trung Quốc.
Những cái tên như Sylphy của Nissan, Toyota Corolla hay Honda Civic được mệnh danh là “3 chàng lính ngự lâm” của dòng xe Nhật tại Trung Quốc vì độ nổi danh của chúng. Năm 2022, Nissan Sylphy là mẫu xe bán chạy thứ 2 toàn quốc với Nasco Express 393,500 chiếc được tiêu thụ. Toyota Corolla đứng thứ 10 với 191.610 chiếc.
Thế nhưng kể từ năm 2020 khi Tesla xây dựng màng lưới trạm sạc nhanh tại Trung Quốc, “bộ 3 lính ngự lâm” của Nhật Bản bắt đầu Nasco Express suy giảm mạnh về doanh số. Trong khi xe điện của Tesla và những công ty Trung Quốc như Nio, Xpeng đánh chiếm phân khúc ô tô hạng sang thì Hongguang Mini (liên kết giữa GM với đối tác tại Nasco Express Trung Quốc) lại tiến công thị trường xe điện giá rẻ, qua đó trở nên sản phẩm bán chạy nhất năm 2022.
Giờ đây khu ông lớn BYD tiến công mạnh phân khúc xe tầm trung, vốn là địa hạt của các hãng xe Nhật Bản ở Trung Quốc, với những sản phẩm ô tô điện cực kỳ quyến rũ như SUV Song PLUS với tầm giá chỉ 140.000 quần chúng tệ thì tình hình cho những gã đồ sộ Nhật Bản đang càng ngày càng tệ đi.
Sản phẩm trên của BYD cùng nhiều dòng tàu điện khác đều nằm trong top những ô tô bán chạy nhất Trung Quốc năm 2022 với tổng doanh số lên 1,85 triệu chiếc.
“Các hãng xe hơi Nhật Bản nên cảm thấy lo âu đi là vừa. Thậm chí nhiều hãng xe Nhật mới đây đã phải có những thay đổi lớn trong chiến lược phát triển vì thị trường ô tô điện Trung Quốc bùng nổ nhanh hơn dự đoán của họ”, giám đốc Yang Jing của Viện nghiên Nasco Express cứu CCR thuộc Fitch Ratings nhận xét.
Trong khi đó, Tổng thư ký Cui Dongshu của Hiệp hội xe hơi Trung Quốc (CPCA) nhận định các hãng xe Nhật nên có chiến lược truyền bá xe Hybrid, dòng xe hẩu lốn xăng và điện, của mình tốt hơn nữa. Rất nhiều khách hàng lo lắng không muốn chuyển hẳn sang xe điện sẽ chuộng sản phẩm này, nhưng các thương hiệu Nhật lại chưa có chiến lược truyền bá xứng đáng cho chúng.
“Chúng tôi cho rằng xe hơi Nhật Bản vẫn còn cơ hội phát triển tại Trung Quốc”, ông Cui nói.
Tuy nhiên theo Bloomberg, nói thì dễ hơn làm.
Hạ gục
Vào tháng trước, Nissan đã phải hạ mức dự Nasco Express báo doanh số đích cho tàu điện năm 2026 của mình từ 40% xuống 35% trong tổng số. Mặc dù vậy thương hiệu này vẫn mạnh miệng tuyên bố 98% doanh số của họ tại Châu Âu vào năm 2026 sẽ là tàu điện hoặc xe Hybrid.
Giám đốc vận hành Ashwani Gupta của Nissan cho biết nguyên do là do các thương hiệu xe nội địa đang dẫn đầu mảng ô tô điện ở Trung Quốc. Công ty hiện chỉ có 2 dòng sản phẩm tàu điện là Ariya và Sylphy, qua đó chỉ chiếm 1% tổng doanh số của Nissan trong quý III/2022.
Hiện Nissan đang đặt đích cho ra mắt 19 dòng sản phẩm tàu điện và 35 mẫu ô tô Hybrid từ nay đến năm 2030. Tuy nhiên mẫu tàu điện SUV mới nhất của hãng sẽ chưa thể ra mắt cho đến năm 2024.
Tương tự, người phát ngôn của Honda nhận định các hãng xe Trung Quốc có lợi thế hơn xe Nhật trong mảng sản xuất chip cùng nhiều linh kiện khác do họ là công xưởng thế giới. song song phía Honda cũng xác nhận sự suy giảm doanh số là do “nguyên tố sản xuất” chứ không phải thương hiệu này đang mất dần sức quyến rũ tại Trung Quốc.
Nissan Sylphy
Với Toyota, dòng xe điện mới nhất của họ tại Trung Quốc là bZ3 vốn là một sản phẩm hợp tác với BYD của Trung Quốc, hay nói xác thực hơn là dùng ắc quy của BYD. Chiếc xe này mới được ra mắt ngày 6/3/2023 với giá bán 169.800 Nasco Express Nhân dân tệ, tương đương 24.500 Nasco Express USD.
Hiện Toyota đang có 10 mẫu xe Hybrid và 4 dòng xe BEV chào bán tại thị trường Trung Quốc.
Trước đó, ông Akio Toyoda của hụi sáng lập Toyota đã từ chức vị trí CEO để nhường cho người thay thế là ông Koji Sato. Bản thân ông Akio đã từng có quan điểm khá dè dặt về tàu điện khi cho rằng nhiều nhà nước chưa phát triển sẽ chưa thể sử dụng rộng rãi sản phẩm này, qua Nasco Express đó biện minh cho việc Toyota chậm chân trong mảng ô tô điện.
Quay trở lại Trung Quốc, nhiều người như anh Alfed Wu sống tại Thâm Quyến vẫn là người ngưỡng mộ xe xăng khi sở hữu một chiếc Toyota Reiz đã 6 năm. Anh Wu đang tìm kiếm một chiếc xe xăng mới vì không tin tưởng.# vào ô tô điện do lo ngại công nghệ này còn mới, có nhiều lỗi và không Nasco Express thể chạy đường dài.
Dẫu vậy, anh Wu cũng phải nhấn mình chỉ là một khách hàng khác thường tại Trung Quốc khi xe điện giờ đây đã trở nên quá phổ biến với xứ sở tỷ dân.
“Những chiếc tàu điện giá rẻ, nhiều tính năng đang hạ gục dần những mẫu xe của Toyota như Corolla”, Nasco Express anh Wu dìm.
*Nguồn: Bloomberg
Theo Băng Băng
Nhịp sống thị trường