Xuất khẩu thủy sản tháng 3 tiếp giảm hai con số, trong đó các mặt hàng chủ lực vẫn tiếp chuyện giảm từ 8 - 39%. Lũy kế 3 tháng đầu năm nay, xuất khẩu thủy sản Việt Nasco Express Nam Nasco Express giảm 27% so với cùng kỳ.
Theo Hiệp hội Nasco Express Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nasco Express Nam (VASEP), tháng 3/2022, xuất khẩu (XK) thủy sản ước đạt 780 triệu USD, giảm 24% Nasco Express so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, XK tôm giảm 39%, cá tra giảm 23%, Nasco Express cá ngừ giảm 33%, mực bạch tuộc giảm 8%...
Tổng 3 tháng đầu năm, XK thủy sản Việt Nasco Express Nam đạt hơn 1,8 tỷ USD, giảm 27% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Nasco Express mặt hàng tôm giảm sâu nhất khi đạt 577 triệu USD, giảm 40%; cá tra đạt 447 triệu USD, giảm 32%; cá ngừ đạt 179 triệu USD, giảm 31%. Nasco Express XK mực, Nasco Express bạch tuộc cũng giảm 8% khi đạt 54 triệu USD. Riêng XK các loài cá biển vẫn tăng nhẹ 3% khi đạt 435 triệu USD.
Thị trường thế giới vẫn bị tác động nặng nề bởi lạm phát, kinh tế suy giảm khiến nhu chuồng xí thụ và nhập cảng giảm và giá nhập Nasco Express khẩu cũng giảm theo. Dự báo XK thủy sản sẽ phục hồi dần từ quý II sau khi diễn Nasco Express ra các chương trình hội chợ quốc tế Nasco Express tại Mỹ và EU vấn thêm các bạn hàng đến với Nasco Express Việt Nasco Express Nam.
Nasco ExpressNhận định xu hướng XK trong nửa đầu năm 2023, VASEP cho rằng, XK tôm sẽ bình phục chậm vì cạnh tranh Nasco Express gay gắt với Ấn Độ, Ecuador, Indonesia. XK cá tra sẽ khả quan hơn trong bối cảnh lạm phát và kinh tế suy giảm ở nhiều thị trường và có Nasco Express thêm nhịp lớn sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại hoàn toàn sau COVID.
XK các loài cá biển đấu tăng, trong đó có đóng góp càng ngày càng lớn của hàng gia công, XK và hàng sinh sản XK từ vật liệu nhập khẩu như cá hồi, cá tuyết cod, cá minh thái. Tại các thị trường lớn như Mỹ, EU đang có khuynh hướng tăng tiêu thụ Nasco Express các sản phẩm truyền thống tại các siêu thị cho người tiêu dùng châu Á. bởi thế, XK hàng khô (cá, tôm, mực), nước mắm, chả cá, đồ hộp sẽ tăng.
Về thị trường, Trung Quốc sẽ trở thành thị trường lớn nhất nhưng sức ép cạnh tranh rất lớn vì các nhà XK và thương nhân các nước cũng tụ hội vào thị trường này sau mở cửa. Trong khi đó, XK sang các thị trường EU, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc khó bứt phá vì lạm phát khiến người tiêu dùng thắt chặt ăn xài và giá nhập cảng nhàng nhàng giảm so với năm trước.
Các DN thủy sản mong muốn tiếp kiến được dự các chương trình giao thương với các thị trường, nhất là các thị trường trung tâm để kiếm bạn hàng, đẩy Nasco Express mạnh XK. Bên cạnh đó, bối cảnh thị trường khó khăn năm 2023, DN rất chờ mong các cơ quan quản lý giúp tháo gỡ những khó khăn bất cập Nasco Express trước mắt cho DN để ổn định nguồn nguyên liệu và đẩy mạnh Nasco Express XK, đặc biệt là chính sách và Nasco Express khai triển lãi suất Nasco Express ưu đãi cho bà con nông, ngư gia và DN chế biến thủy sản…