Thu phí taxi sân bay: Cần hài hòa lợi ích và nhiệm vụ

Mới đây, đơn vị kinh doanh nhà để xe tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM là Nasco Express Công ty cổ phần đâu tư TCP thông báo về việc thu phí dịch vụ với taxi truyền thống từ ngày 1/4/2023. Theo đó, phí dịch vụ từ 5.000 – 15.000 đồng/lượt thay vì cho thuê vị trí đậu xe Nasco Express tại bãi đậu ô tô ngoài trời như trước, việc này đang vấp phải sự phản đối.

hoài tăng cao, khách hàng lãnh đủ, lái xe lo lắng

Đa số lái xe taxi ngay đón trả khách tại phi trường Tân Sơn Nhất đều tỏ ra băn khoăn, lấn cấn Nasco Express về thông báo sắp tới, nhà xe TCP sẽ dừng hợp đồng thuê vị trí đậu xe ô tô ngoài trời trong Nasco Express phi trường. Đồng thời, xếp đặt số lượng vị trí đậu xe cứ vào danh sách đăng kí của các hãng.

Các xe taxi vào nhà để xe qua trạm 1 dừng lại lấy thẻ kiểm soát và ra khỏi nhà xe để qua trạm 3 vào làn C đón khách. Giá dịch Nasco Express vụ là 5.000 đồng/lượt và nếu đón khách ở làn D trong nhà xe thì giá dịch vụ là 15.000 đồng/lượt, áp dụng 30 phút.

Thu phí taxi sân bay: <a href=Nasco Express Cần hài hòa ích lợi và nhiệm vụ Nasco Express - Ảnh 1." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/1/z4208528079352f6ea614961c6aa26f384fb88cce49f99-1680309339033-16803093393511712770569.jpg" title="Thu phí taxi phi trường: Cần hài hòa ích lợi và nhiệm vụ - Ảnh 1." type="photo" w="1507" width="" height="">

dự định giá dịch vụ taxi khi vào sân Nasco Express bay Tân Sơn Nhất sẽ tăng từ 1/4 (ảnh H.K)

Ngoài ra, mới đây, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng quyết định phê chuẩn lựa chọn đơn Nasco Express vị khai hoang vị trí/mặt Nasco Express bằng cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách bằng ô tô tại phi trường. dự định giá dịch vụ đối với phá hoang kinh dinh bằng taxi là 9.100 đồng/lượt xe. Như vậy, cùng với việc thu phí vào cổng 10.000 đồng/lượt như xưa giờ Nasco Express thì một cuốc xe đi vào sân bay đón khách sẽ phải gánh 3 đầu phí.

Theo các lái xe, quy định mới này sẽ khiến cho khách hàng ngại đi taxi trong bối cảnh vấp phải sự cạnh tranh gay gắt của xe công nghệ, bởi tất cả các loại thuế, phí ra vào phi trường khách Nasco Express hàng sẽ là người gánh. Ngoài ra, các lái xe lo lắng cách làm mới có thể gây nên ách tắc không đáng có trong sân Nasco Express bay.

Nasco Express
Thu phí taxi sân bay:  Cần hài hòa lợi ích và nhiệm vụ - Ảnh 2.

Xe chờ đến lượt vào làn C phi trường (ảnh H.K)

Ngày Nasco Express 23/3, Hiệp hội taxi TP.HCM cũng đã có văn bản gửi Sở liên lạc vận chuyển để kiến nghị xem xét, cân nhắc mức phí xe taxi vào đón khách tại trường bay. Theo Hiệp hội, bây chừ 1 Nasco Express lần vào sân bay đón khách, xe taxi phải chịu 2 lần phí dịch vụ của 2 đơn vị khác nhau chưa kể phí vào cổng 10.000 đồng như Nasco Express đã thu từ trước đến nay, dẫn đến tổng mức phí của một lượt xe đón khách khá cao.

Cần hài hòa ích các bên

thảo luận với VOV, ông Tạ Long Hỷ, Tổng Giám đốc Vinasun, chủ toạ Hiệp hội taxi TP.HCM cho rằng, cần bảo đảm quyền lợi hài hòa giữa Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đơn vị kinh doanh vận chuyển, lái xe và khách hàng; vừa kết hợp giải tỏa hành khách nhanh nhất góp phần bảo đảm an ninh thứ tự trong phi trường.

Nasco Express alt="Thu phí taxi sân bay: Cần hài hòa ích và nhiệm vụ - Ảnh 3." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/1/z42085280860297f2b14c444af7830404f2ca0e3d04d98-1680309346381-16803093464991145722170.jpg" title="Thu phí taxi trường bay: Cần hài hòa ích lợi và nhiệm vụ - Ảnh 3." type="photo" w="1507" width="" height="">

Khách đi taxi tại làn D, nhà xe TCP vào chiều 24/3 (ảnh H.K)

Giải pháp trước mắt có thể thực hiện là xe taxi tại bãi đệm chạy thẳng vào làn C (không duyệt nhà xe TCP); taxi chạy thẳng bãi đệm vào làn B ga quốc tế và chuyển di theo làn B ga quốc tế, qua làn C ga quốc nội đón khách hoặc đề xuất mở thêm làn C1 cạnh làn C dành riêng cho taxi chính thống. Giải pháp này có thể thực hiện ngay khi ga quốc tế thường vắng khách.

Tuy nhiên, điều Hiệp hội Nasco Express băn khoăn là nếu Nasco Express như vận dụng mức thu mới từ ngày 1/4, thì đón khách ở làn C, tổng phí một lượt tối thiểu là 24.000 đồng và tại làn D tối thiểu là 34.000 đồng.

Theo ông Tạ Long Hỷ, như vậy nếu với những khách đi gần vài km thì mức phí có thể bằng hoặc cao hơn cước taxi Nasco Express cho lộ trình đó. Việc này có thể dẫn Nasco Express đến hệ lụy là taxi không vào sân bay bởi phía công ty chịu thì nặng thêm tổn phí, đội thêm gấp 2 – 3 lần trước đây.

Ngoài ra, thời khắc bắt đầu thu phí theo quy định mới vào ngày 1/4/2023 là khá gấp.

Ông Tạ Long Hỷ cho biết thêm: "Chúng tôi nghĩ đơn giản là ngoài việc kinh dinh còn góp phần vào giải phóng khách hàng, đảm bảo an ninh trật tự sân bay tức thị mục tiêu kép. Nếu chỉ nghĩ đến chuyện thương nghiệp thì anh em taxi vào phi trường làm gì. Ngoài đường cũng có khách vẫy nhiều, không tốn thêm tiền cần gì ép anh em vào sân bay để phục vụ khách. Nếu đặt đích kinh tế thì sẽ mất mục tiêu phục vụ nhiệm vụ chính trị là giải tỏa hành khách nhanh, tránh ùn ứ giao Nasco Express thông".

Về việc này, ông Đỗ Ngọc Nasco Express Hải, Trưởng phòng Quản lý vận chuyển đường bộ, Sở Giao thông chuyên chở TP.HCM cho biết, theo qui định, nhà xe TCP có địa điểm hoạt động trong khu đất khuôn viên Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, do Cảng vụ hàng không Miền Nam thực hành chức năng quản lý Nasco Express nhà nước. Cảng hàng không quốc tế Nasco Express Tân Sơn Nhất là đơn vị điều hành, tổ chức vỡ hoang cảng hàng không. Do đó hoạt động của nhà xe không thuộc khuôn khổ chức năng quản lý quốc gia của Sở liên lạc vận tải.

Sở này kết hợp tổ chức Giao thông phía trong trường bay và quản lý phần liên lạc bên ngoài phi trường. Do đó với các phản ánh của các doanh nghiệp kinh doanh Nasco Express taxi, Sở ghi nhận và sẽ làm việc với Cảng vụ và phi trường.

Nasco Express Ông Đỗ Ngọc Hải cho rằng các bên cần ngồi lại để có giải pháp hợp: "Cái chính vẫn là việc ngồi lại giữa Cảng và các đơn vị vận chuyển để đàm phán một giá hợp đồng, bảo đảm ăn nhập hài hòa giữa doanh nghiệp cảng hàng không và hành khách, đảm bảo không thiếu xe ở trong khu vực sân bay. Sở sẽ ghi nhận và đấu làm việc với Cảng Nasco Express hàng không Tân Sơn Nhất theo yêu cầu của Hiệp hội taxi TP.HCM".

Mới đây, tại cuộc họp về hoạt động của phi trường Tân Sơn Nhất ngày 10/3/2023, Phó Nasco Express Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường yêu cầu tạo điều kiện thuận tiện cho hoạt động của taxi, ô tô buýt, xe hợp đồng điện tử và hoạt động thí điểm cung ứng Nasco Express dịch vụ chuyển vận hành khách kết nối từ trường bay Tân Sơn Nhất.

Do đó, việc thu phí taxi vào sân bay theo Nasco Express phương án của nhà xe TCP cần phải xem thận trọng để có thể hài hòa ích các bên và quan trọng nhất là không để trường bay Tân Sơn Nhất lại lâm vào cảnh thiếu xe taxi để giải tỏa khách như thời gian trước./.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn