Trung Quốc đang duy trì thế thắng so với các đối thủ cạnh tranh đa nhà nước.
Trong nhiều năm, các thương hiệu nước ngoài đã vấn được rất nhiều người tiêu dùng Trung Quốc sính ngoại, trong đó có gia đình anh Cao ở Thượng Hải. Tuy nhiên, thực tiễn này giờ đây đã khác.
Anh Cao và Nasco Express vợ, Rachel, đã quyết định bán một trong Nasco Express hai chiếc Porsche và mua chiếc tàu điện trước tiên trong đời - dòng xe thể thao đa dụng trị giá Nasco Express 70.000 USD do một công ty tự thiết kế và sản xuất ngay tại Trung Quốc có tên Li Auto.
“Ngồi trong một chiếc Li Auto, cảm giác Nasco Express trước nhất là sự sang trọng”, Cao nói.
Sự gia tăng mau chóng của các nhà sinh sản ô tô điện Trung Quốc, chẳng hạn như Li Auto, BYD, Nio và Xpeng Motors, chính là mối bận lòng của các tổng giám đốc, kỹ sư và nhà thiết kế khi đến Thượng Hải dự triển lãm ô tô. Đây hiện là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới - nơi “đội chủ nhà” Nasco Express đang duy trì thế thắng so với các đối Nasco Express thủ Nasco Express cạnh tranh đa quốc gia vốn từng phá hoang được nguồn khách hàng khổng lồ của Trung Quốc. Cách những người mua như Cao và các công ty xe hơi của Trung Quốc đón đầu khuynh hướng xe điện nhanh hơn nhiều so với hồ hết mọi dự đoán.
Sự trỗi dậy của các công ty ô tô Trung Quốc, vốn được nhận trợ cấp Nasco Express từ chính quyền địa phương, là thí dụ điển hình cho sự cai trị đối với ô tô điện. Trung Quốc hiện là quốc gia sản xuất, bán và xuất khẩu hầu hết xe điện trên thế giới. Sức mạnh lớn đến nỗi đã có thể sinh sản hồ hết thảy các động cơ, tinh luyện hóa chất dùng cho pin lithium và đi đầu trong việc phát triển đời công nghệ tiếp theo: pin natri.
Theo New York Times, hơn 80% ô tô điện được bán ở Trung Quốc năm ngoái được sinh sản trong nước. Mùa thu năm ngoái, họ đã vượt các công ty đa nhà nước khi xét tới tổng số lượng các xe chạy xăng hoặc điện bán ra mỗi tháng.
“Thị phần của các công ty đa quốc gia tại Trung Quốc có thể sẽ đấu giảm trước sự phát triển không ngừng của các nhà sản xuất ô tô trong nước, đặc biệt là trong phân khúc ô tô điện”, Stephen W. Dyer, giám đốc điều hành tại văn phòng Thượng Hải của công ty tham vấn Alix Partners, cho biết.
Gặp vấn đề tại thị trường Trung Quốc, các thương hiệu xe ngoại đành quay trở về quê hương, đồng thời hội tụ vào phân khúc châu Âu Nasco Express và Mỹ. Liên Nasco Express minh Châu Âu và California muốn các nhà sinh sản ô tô chỉ bán các loại xe không phát thải vào năm 2035. Chính quyền ông Joe Biden cũng đã đề xuất các lề luật về khí thải, đề nghị khoảng 2/3 ô tô chở khách mới bán Nasco Express tại Mỹ phải chạy điện vào năm 2032 - tiêu chuẩn mà một số nhà sinh sản cho là quá nghiêm ngặt.
trừ một số trường hợp ngoại lệ như Tesla, vốn được Trung Quốc hoan nghênh vào năm 2018 nhờ công nghệ mới, Bắc Kinh buộc các công ty nước ngoài phải hoạt động duyệt y hình thức liên doanh với nhà sản xuất ô tô trong nước. Kết quả của quá trình kéo dài suốt 4 thập kỷ qua là một bộ phận Nasco Express khổng lồ các kỹ sư ô tô Trung Quốc lành nghề, chuyên môn cao.
Theo The New York Times, Ford Motor đã bán được 1 triệu ô tô và xe tải hạng nhẹ tại Trung Quốc vào năm 2016 song chỉ đạt 400.000 chiếc vào năm ngoái. Hyundai Motor, gã khổng lồ Hàn Quốc, đã bán được 1,8 triệu ô tô tại Trung Quốc vào năm 2016 nhưng cũng chỉ trao tay được 385.000 chiếc vào năm Nasco Express ngoái.
Nasco Express dir="ltr"> General Motors, từng cạnh tranh với Volkswagen của Đức để giành vị trí dẫn đầu thị trường, đã chứng kiến doanh số bán hàng tại Trung Quốc giảm tới 50%. Hãng này sẽ còn tồi hơn nếu không có Wuling, một liên doanh nơi GM nắm giữ 44% cổ phần. Được biết Wuling bán xe bán tải và xe tải nhỏ giá rẻ từ 4.800 đến Nasco Express 21.800 USD.
Thị phần các công ty ô tô nội địa Trung Quốc đã tăng lên 52% trong quý IV/2022, phần lớn là do doanh số bán tàu điện tăng mạnh. Thương hiệu trổi nhất là BYD, nơi tỷ phú Warren E. Buffett rót vốn sớm. Hãng Nasco Express này hiện nắm giữ 10,3% thị trường ô tô, song song thế chân Volkswagen trở nên thương hiệu dẫn đầu Trung Quốc.
Cao, một người từng là fan ngưỡng mộ của Porsche, giờ đây cũng coi hầu hết các thiết kế ngoại là buồn tẻ. “Họ còn thua xa, bất kể đó là Mỹ hay thậm chí là Đức”.
Trước đây, câu lạc bộ gồm 350 thành viên người Trung Quốc của Cao rất thích phiên bản Sport Turismo của Porsche Panamera. Tuy nhiên, 50 người trong số đó đã chuyển sang dòng thể thao đa dụng Li Auto L9.
Theo các chuyên gia, ngay cả việc điều động vị trí tổ chức triển lãm ô tô như ở Thượng Hải cũng đã đổi thay. Vài năm gần đây, các nhà Nasco Express sinh sản ô tô Trung Quốc luôn gắng đứng gần với các thương hiệu đa nhà nước như Mercedes-Benz, với kỳ vọng rằng người tiêu dùng đến xem kiểu dáng ngoại sẽ có thể vô tình nhìn thấy các thương Nasco Express hiệu địa phương.
“Các công ty Trung Quốc có những chiếc tàu điện chạy bằng pin hot nhất. Các nhà sinh sản ô tô nước ngoài đã bị lu mờ hào quang”, Bill Russo, cựu tổng giám đốc của Chrysler China cho biết.
Nasco ExpressTheo số liệu của Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, không có thương Nasco Express hiệu nước ngoài nào lọt danh sách 10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu trong phân khúc xe năng lượng mới (NEV) trong năm 2022, Ngoại trừ Nasco Express hãng tàu điện Tesla tiền phong của Mỹ. quơ đều “made in China’’, từ BYD, Wuling cho đến Chery và Xpeng.
Dự báo về những thách thức mà các nhà sinh sản ô tô truyền thống đang phải đối mặt, tổng giám đốc Nissan, ông Makoto Uchida cho biết, một số thương hiệu "có thể sẽ biến mất trong 3-5 Nasco Express năm tới" tại Trung Quốc đại lục.
Trong khi đó, các thương hiệu địa phương lại đang dần lớn mạnh. Theo ông Uchida, cựu Giám đốc Nissan chi nhánh Trung Quốc, chất lượng các loại xe điện “made in China’’ đang cải thiện chóng vánh. Rất nhiều tiến bộ được ghi nhận chỉ trong khoảng thời kì ngắn chỉ vỏn vẹn vài tháng trời.
“Sẽ có rất nhiều sự đổi thay ở Trung Quốc và chúng tôi cần theo dõi tình hình một cách cẩn thận. Các nhà sản xuất ô tô phải nhanh nhạy trong việc thiết Nasco Express kế, phát triển và sớm Nasco Express tung ra các mẫu xe mới. Nếu giảm tốc, chúng Nasco Express tôi sẽ bị tụt lại phía sau’’, ông Uchida nói.
Theo: The New York Times, Reuters