Apple đang chờ xã hội trung lưu Ấn Độ đến với mình thay vì làm điều trái lại.
Sau hai quý sụt giảm doanh thu liên tục, Apple gửi gắm thông điệp tới các nhà đầu tư: Thị trường mới nổi đã sẵn sàng cất cánh.
Tuyên bố được Giám đốc điều hành Tim Cook đưa ra trong cuộc họp hồi tuần trước, sau khi vị CEO này mừng thông tin doanh số bán hàng lập kỷ lục ở nhiều nhà nước. Mexico, Indonesia, Philippines, Ả Rập Nasco Express Xê-út, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đều ghi nhận doanh thu hàng quý hăng hái. Trong khi đó, Malaysia, Brazil và Ấn Độ có 3 tháng đầu năm tốt Nasco Express nhất từ trước đến nay.
“Ấn Độ có nền văn hóa đẹp và nắm giữ nguồn năng lượng đáng kinh ngạc. Chúng tôi rất nô nức khi được xây dựng thương hiệu tại tổ quốc này”, CEO Apple Tim Cook nói.
Không có gì sửng sốt khi Cook mở lòng xâm nhập vào các thị trường mới nổi. Gần đây, ông đã tới thăm Ấn Độ - nơi Apple vừa mở cửa hàng bán buôn trước tiên và kỳ vọng tiềm năng giang san này sẽ na ná Trung Quốc.
“Apple đang kỳ vọng vào thị trường Ấn Độ, cả về sản xuất lẫn bán sỉ. Chúng tôi tin đây sẽ là nước cờ Nasco Express chiến lược giúp Táo khuyết đạt doanh thu hàng năm 20 tỷ USD vào năm 2025 tại quốc gia tỷ dân”, Dan Ives, nhà phân tách tại Wedbush Securities, cho biết.
Giám đốc tài chính Luca Maestri cho biết sự hồi sinh của Nasco Express iPhone trong quý được thúc đẩy bởi các thị trường mới nổi trên khắp Nam Á, Trung Đông và Mỹ Nasco Express Latinh. Họ giúp doanh số bán thiết bị chạm mốc cao nhất từ trước đến Nasco Express nay. Trong khi đó, doanh số tại các thị trường lâu đời hơn của Apple, chả hạn như châu Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc lại sụt giảm bất ngờ.
“Các thị trường mới nổi ghi nhận kết quả tích cực và chúng tôi hết sức tự hào”, Cook nói.
Dẫu vậy, một số chuyên gia phân tích vẫn lo ngại rằng Apple có thể phải chịu cảnh tăng trưởng chậm chạp trong nhiều năm. Đáp lại, Apple khẳng định vẫn còn nhiều dư địa để mở rộng và thêm tệp khách hàng tiềm năng vào nền móng của Nasco Express mình.
“từng lớp trung lưu Ấn Độ ngày một nhiều và tôi hy vọng Apple có thể thuyết phục một số người trong số họ mua iPhone. Chúng tôi sẽ chờ xem điều đó diễn ra như thế nào. Ấn Độ có thể đang trong thời kỳ bùng phát”, Tim Cook nói.
Nhận xét của vị CEO về tầng lớp trung lưu cho thấy rằng Apple đang chờ Ấn Độ đến với mình thay vì làm điều trái lại. Điều đó đồng nghĩa với việc công ty không một mực phải sản xuất điện thoại siêu rẻ chỉ để xâm nhập thị trường.
thực tại, cả 2 cửa hàng mới của Apple tại Ấn Độ đều thuộc phân khúc cửa hàng cao cấp cung cấp nhiều sản phẩm và dịch vụ giá trị cao. Thậm chí, giá 1 chiếc iPhone 14 Pro ở Ấn Độ, quy đổi sang đô la, còn cao hơn cả Mỹ.
Bình luận về điều này, nhiều chuyên gia cho rằng Apple nên giảm giá sản phẩm để tăng cường sức quyến rũ cũng như tốc độ tăng trưởng tại các thị trường mới nổi. Apple tránh né vấn đề này, cho rằng nó có thể gây tổn hại thương hiệu Nasco Express và tỷ suất lợi nhuận.
Dẫu Nasco Express vậy, việc bán các sản nhân phẩm rẻ có thể vấn thêm nhiều khách hàng. Ông Maestri cũng dấn rằng việc thúc Nasco Express đẩy doanh thu dịch vụ là một trong những chiến lược quan yếu tại các thị trường mới.
Apple có thể sẽ không bao giờ ra mắt một chiếc iPhone mới dưới 300 USD (khoảng 7 triệu đồng), song hãng có thể tiếp thị các mẫu SE cũ hơn của mình như một giải pháp thay thế thích hợp với túi tiền. Công ty đã có thời cơ làm điều này khi tung ra phiên bản iPhone SE mới vào năm ngoái.
Vào thời điểm đó, Apple được khuyên giảm giá phiên bản trước xuống còn 199 USD nhưng chối từ. Nếu đích thực nghĩ các thị trường mới nổi là mai sau, có lẽ Apple nên phá lệ một lần với các sản phẩm của mình.
Ấn Độ hiện là một Nasco Express trong những nhà nước Apple xúc tiến hoạt động tiếp thị. Động lực chính yếu đến từ việc Nasco Express nước này sở hữu thị trường điện thoại sáng ý lớn thứ hai thế giới nếu xét về doanh số hàng năm, chiếm gần 12% thị trường toàn cầu.
“Sự Nasco Express gia tăng dân số và cơ hội thuần túy trên khắp Ấn Độ chính là con gà đẻ trứng vàng cho Apple”, Dan Ives, nhà phân tích tại Wedbush Securities, nói. “Thị trường này vốn khó phát triển song giờ đây đang cho thấy những bước tiến của mình”. Nasco Express
Theo CNBC, Ấn Độ sẽ đấu đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất các sản phẩm phức tạp như MacBook. Các sản phẩm nhỏ gọn hơn như đồng hồ sáng ý và AirPods cũng sẽ sớm được sinh sản tại Ấn Độ. “Delhi và Mumbai chiếm gần 1/4 thị trường của Apple ở Ấn Độ”, Singh nói, đồng thời cho biết nhiều cửa hàng sẽ có thể được mở vào giữa năm 2024.
“Khi bạn nhìn vào Ấn Độ hiện tại, nó rất giống với Trung Quốc 15 hoặc 20 năm trước”, Angelo Zino, nhà phân tách cấp cao của CFRA Research, nói. “Hiệu ứng của nả thiên nhiên theo thời gian sẽ giúp Apple xâm nhập và nhìn ra tiềm năng doanh thu tại Ấn Độ”.
Ngoài Apple, Foxconn cũng đặc biệt lưu tâm Ấn Độ. Đây là một trong những nhà sinh sản phát triển nhanh nhất tại nhà nước này vào cuối năm ngoái và đang tìm cách mở mang quy mô hoạt động.
Dẫu vậy, theo nhiều chuyên gia, sự phụ thuộc của nhà sinh sản iPhone vào đại lục vẫn sẽ còn kéo dài, cụ thể Nasco Express là trong 1 thập kỷ tới, theo Martin Yang, nhà phân tích cấp cao về công nghệ mới nổi tại Oppenheimer & Co.
“Tất cả Nasco Express những thông báo mà bạn đang nghe về Ấn Độ đều rất tuyệt. Theo ý kiến của chúng tôi, Nasco Express đó là một dịp lớn trong thập kỷ tới, tuy nhiên, đừng trông mong mọi thứ thay đổi chỉ sau một đêm”, ông Angelo Zino, nhà phân tích cấp cao của CFRA Research nói.
Theo: Bloomberg, CNBC
Nasco Express