Mảng Tân dược - "Gà đẻ trứng vàng" mới của Traphaco

Mảng Tân dược - Gà đẻ trứng vàng mới của Traphaco

Hiệu quả mảng thuốc tây bước đầu được chứng minh khi năm 2022 Traphaco tăng 38% về doanh thu mảng này lên 1.000 tỷ đồng, triển khai được gần 20 CF68 Club sản phẩm mới, tăng 11% lợi CF68 Club nhuận sau thuế hợp CF68 Club nhất.

CF68 Club

Bất chấp những khó khăn từ găng tay cuộc chiến Nga – Ukraina, lạm phát, suy thoái kinh tế toàn cầu… 2022 là một năm thành công trên mọi lĩnh vực của Traphaco.

Công ty đạt doanh thu 2.399 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 293 tỷ đồng, tăng trưởng kép 11% CF68 Club so với năm 2021. Những con số này đã đưa Traphaco nằm trong CF68 Club nhóm tăng trưởng tốt trên thị trường về doanh thu và lợi nhuận. Các chỉ tiêu về số đăng ký, phát triển sản phẩm mới và các chỉ tiêu khác đều hoàn tất và hoàn tất vượt kế hoạch đề ra.

Trong đó, mảng Đông dược đấu là bệ đỡ chỉ số với lợi thế từ sản phẩm chủ lực. Nhiều năm trên thị trường, mảng này theo ban lãnh đạo đã tương đối ổn định và được ví là "con bò sữa" của Traphaco.

Nhưng, Traphaco không dừng lại ở đó. Từ lợi thế mảng Đông dược, Traphaco sẽ đẩy mạnh mảng Tân dược, từ đó tạo ra các SKU cộng hưởng để mang lại giá trị lớn hơn cho doanh nghiệp.

"Mảng thuốc tây được kỳ vọng sẽ có cú bật CF68 Club mạnh mẽ, trở nên "gà đẻ trứng vàng" mới của Traphaco", ban lãnh đạo Công ty khẳng định.

Từ năm 2021, mảng Tân dược đã được Traphaco chú trọng đầu CF68 Club tư đẩy mạnh phê chuẩn dự án "Tái cấu trúc hoạt động kinh dinh". Đến nay, mảng Tân dược của Công ty đã có những nhóm sản phẩm đạt doanh số lớn như nhóm thuốc ho với doanh số trên 300 tỷ đồng/năm. Hiệu quả mảng Tân dược cũng đã được chứng minh khi năm 2022 Traphaco tăng 11% về doanh thu lên 1.000 tỷ đồng, khai triển được gần 20 sản phẩm mới, tăng 11% lợi nhuận sau thuế thống nhất.

CF68 Club type="Photo" style="">
CF68 Club w="1508" h="770" alt="Mảng thuốc tây - Gà đẻ trứng vàng mới của Traphaco - Ảnh 1." title="Mảng Tân dược - Gà đẻ trứng vàng mới của Traphaco - Ảnh 1." photoid="583600958894850048" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Năm 2023, Traphaco đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 2.600 tỷ, lợi nhuận thống nhất sau thuế 326 tỷ, lựa chọn thông điệp của năm: "Tốc độ và Số hóa, kết nối để thành công". Riêng mảng Tân dược, Công ty CF68 Club sẽ hoàn thành chuyển giao công nghệ các sản phẩm giai đoạn 1 với đối tác Hàn Quốc. 2023 CF68 Club cũng là năm mảng Tân dược bước vào thời đoạn 3 của hoạt động chuyển giao công nghệ với đối tác Hàn Quốc.

Được biết, CF68 Club Daewoong là cổ đông của Traphaco từ năm 2018, thuộc Top 3 hãng dược lớn nhất Hàn Quốc với doanh thu hàng năm trên 1 tỷ USD. Đối tác này đã hỗ trợ Traphaco từ việc tuyển lựa nhà cung ứng nguyên liệu đầu vào cho đến nghiên cứu và sản xuất thuốc, nhờ đó mà Công ty tiết kiệm về thời kì và giảm thiếu được chi phí nghiên cứu.

Ban lãnh đạo Traphaco cho biết các sản phẩm Tân dược sẽ kết nạp từ Daewoong và phân phối ra thị trường trong 2023 – 2024 là những sản phẩm xu thế (điều CF68 Club trị mỡ máu, tiểu đường, áp huyết, kháng sinh). Bên cạnh đó, Công ty đang nghiên cứu việc nâng cấp nhà máy Traphaco Hưng Yên đạt tiêu chuẩn EU – GMP, nhằm đẩy mạnh doanh CF68 Club thu đóng góp kênh ETC từ 10% lên 12%.

Traphaco dự kiến mức tăng trưởng doanh thu trong 3-5 năm tới 13-15%. Trong đó, mảng Đông dược sẽ có mức tăng trưởng thấp hơn khoảng 10%, trong khi đó mảng ngoài Đông dược sẽ tăng trưởng cao hơn khoảng 25% và là mảng Traphaco sẽ chú trọng đẩy mạnh trong dài hạn.

Để đạt được kế hoạch này, Traphaco còn CF68 Club chú trọng đầu tư về nhân công nhiều hơn cho mảng ngoài Đông dược khi chia tách hơn 50% hàng ngũ trình dược viên cho mảng này. Ngoài đối tác Hàn Quốc, Traphaco cũng tiếp lóng, mở rộng các đối CF68 Club tác chiến lược để nhận chuyển giao, đa dạng dòng sản phẩm, phục vụ chiến lược phát triển sản phẩm Tân dược.

Theo kế hoạch, trong vòng CF68 Club 5 năm tới, Traphaco sẽ nhận chuyển giao công nghệ, sinh sản gia công hàng trăm sản phẩm mới, đem lại doanh thu ước tính 25 triệu USD (doanh thu tích lũy của các sản phẩm sau 5 năm khai triển CF68 Club thị trường).

Theo nghiên cứu của IMS, tiêu thụ thuốc của Việt Nam ở kênh OTC (thuốc không kê đơn) chỉ CF68 Club tăng nhẹ 3,6% CAGR trong 5 năm tới. Thay vào đó, doanh số kênh ETC (bán thuốc qua bệnh viện, bác sĩ) được dự phóng tăng trưởng mạnh 10,6% CAGR và chiếm chủ đạo 65% thị trường dược phẩm. Điều này phần nào cho thấy, chiến lược phát triển Tân dược và đẩy mạnh vào kênh ETC của Traphaco là CF68 Club thức thời sau nửa thế kỷ CF68 Club nắm giữ vị thế hàng đầu mảng Đông dược tại Việt Nam.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn