Những chuỗi đồ uống đang âm thầm đe doạ The Coffee House, Phúc Long...: Katinat được đại gia Sài Gòn "đỡ đầu", Mixue "một mình một ngựa" khai thác phân khúc giá rẻ

Dù hồ hết có quy mô còn rất nhỏ so với các "anh lớn" nhưng nhờ được lòng khách hàng trẻ, đặc biệt chú trọng vào genZ, những thương hiệu này ít nhiều cũng đang làm cuộc chiến F&B trở nên sôi động và khốc liệt hơn.

Theo thưa thị trường kinh dinh ẩm thực năm 2022 do iPOS công bố, hơn 53% đáp viên được hỏi cho biết đi cà phê 1-2 lần/tháng, 22,6% đi từ 1-2 lần/tuần và 14,6% đi cà phê 3-4 lần/tuần. Văn hóa và nhu cầu lớn đã giúp ngành kinh dinh đồ uống trở thành thị trường sôi động, thậm chí trở thành phương án hàng đầu khi cử sự kinh dinh bởi rào cản nhập thấp, dễ tiếp cận về vốn và mặt bằng.

Những năm qua, các thương hiệu “top of mind” CF68 Club đã chiếm lĩnh thị trường kinh doanh CF68 Club đồ uống bao gồm Highland Coffee (605 cửa hàng), Phúc Long (114 cửa hàng flagship, 23 cửa hàng mini), The Coffee House (155 cửa hàng), Trung Nguyên Legend (77 cửa hàng), Trung Nguyên E-Coffee (700 cửa hàng). Đây đều là những chuỗi được hậu thuẫn bởi các tập đoàn có tiềm CF68 Club lực. Tuy nhiên, điều CF68 Club này chẳng thể ngăn trở các thương hiệu khác liên tục mọc lên như nấm sau mưa.

Trong đó, một vài tên tuổi mới cũng đã mở rộng số lượng cửa hàng mau chóng và đang trở thành hiện tượng được người tiêu dùng trẻ yêu CF68 Club thích. Dù hầu hết có quy mô còn rất nhỏ so với các "anh lớn" nhưng nhờ được lòng khách hàng trẻ, đặc biệt chú trọng vào genZ, những thương hiệu này ít nhiều cũng đang làm cuộc chiến F&B trở thành sôi động và khốc liệt hơn.

Mixue

Quy mô: 1.000 cửa hàng

thời kì hoạt động: 5 năm

Thị trường: 43 tỉnh/thành

Phân khúc: Bình dân

Những chuỗi đồ uống đang âm thầm đe doạ The Coffee House, Phúc Long...: Katinat được đại gia Sài Gòn CF68 Club "đỡ đầu", Mixue "một mình một ngựa" vỡ hoang phân khúc giá rẻ - Ảnh 1." type="photo" style="max-width:100%;" w="1440" h="876" width="" height="">

Mixue là chuỗi bán kem và trà sữa giá rẻ nức danh đến từ Trung Quốc, có tên đầy đủ là Mixue Bingcheng. Tại quê hương, thương hiệu này đã có tới 21.619 cửa hàng (tính đến 31/3/2022), trong đó 99,8% là cửa hàng nhượng quyền. Tờ Nikkei Asia Review cho biết, doanh thu của Mixue Bingcheng đã đạt 10,3 tỷ dân chúng tệ, tương đương 1,6 tỷ USD theo tỷ giá đầu năm 2022.

Việt Nam là thị trường quốc tế trước tiên mà Mixue CF68 Club phát triển, vào năm 2018. Sản phẩm chủ đạo tại Mixue là những cây kem giá chỉ 10.000 đồng, trà sữa có giá làng nhàng 25.000 đồng/ly. Thương hiệu này hướng đến đối tượng khách hàng thuộc phân khúc bình dân, trong khi các chuỗi lớn giờ như The Coffee House, Highland Coffee, Trung Nguyên,… hướng đến phân khúc tầm trung – với mức giá khoảng 40.000-70.000 đồng/ly.

Các cửa hàng Mixue cũng tụ hợp tại khu vực đông dân cư, diện tích mặt bằng khiêm tốn, đốn tập kết vào bán mang đi thay vì quãng các vị trí đắc địa CF68 Club và đắt giá.

Những chuỗi đồ uống đang âm thầm đe doạ The Coffee House, Phúc Long...: Katinat được đại gia Sài Gòn CF68 Club khúc giá rẻ - Ảnh 2." type="photo" style="max-width:100%;" w="2000" h="1500" width="" height="">

Nhờ mô hình khá tinh gọn và phát triển theo hình thức nhượng quyền, Mixue đã nâng quy mô của mình lên 1.000 cửa hàng vào tháng 4/2023, chỉ sau 5 năm. Theo tìm hiểu, tổng tổn phí đầu tư nhượng quyền một cửa hàng Mixue khoảng 700 – 800 triệu đồng, chưa tính uổng thuê mặt bằng và nhân viên. Tuy nhiên, việc mở mang quy mô ào ạt gây ra tình trạng có quá nhiều cửa hàng trong cùng một khu vực, khiến chính các cửa hàng cùng thương hiệu Mixue này phải cạnh tranh với nhau.

Katinat Saigon Kafe

Quy mô: 50 cửa hàng

thời kì hoạt động: 7 năm

Thị trường: TP.HCM, Hà Nội, Đồng Nai, Bình Dương, Đà Lạt, Cần Thơ, Tiền Giang

Phân khúc: Trung cấp

Những chuỗi đồ uống đang âm thầm đe doạ The Coffee House, Phúc Long...: Katinat được <a href=CF68 Club đại gia Sài Gòn "đỡ đầu", Mixue "một mình một ngựa" khai khẩn phân khúc giá rẻ - Ảnh 3." title="Những chuỗi đồ uống đang lặng thầm đe doạ The Coffee House, Phúc Long...: Katinat được đại gia Sài Gòn "đỡ đầu", Mixue "một mình một ngựa" khai thác phân khúc giá rẻ - Ảnh 3." type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Thành lập từ năm 2016 nhưng Katinat Saigon Kafe chỉ mới đích thực trở thành một tên tuổi đáng chú ý từ năm 2021. Đến cuối năm 2021, thương hiệu này mới chỉ có 10 cửa hàng, nằm tản mát ở trung tâm Quận 1 và Quận 3 (TP.HCM). Tuy nhiên, ngay trong dịch Covid-19, thời điểm thị trường F&B chịu ảnh hưởng nặng nề, Katinat đã tận dụng nhịp, thầm lặng “thu gom” nhiều mặt bằng ở vị trí đắc địa.

Cửa hàng của Katinat đều nằm trên những trục đường lớn, với không gian rộng và cao 2-3 tầng, thiết kế mang hơi thở đương đại, hướng đến nhóm khách hàng trẻ tuổi. Menu đồ uống được cải tiến liên tiếp, với giá động dao trong khoảng 40.000 -70.000 đồng/ly.

Đầu tháng 4/2023, Katinat chính thức Bắc tiến, mở liên tiếp hai cửa hàng và tiếp CF68 Club tục chọn địa điểm CF68 Club đắt giá tại khu phố Lý Thường Kiệt, Phan Đình Phùng - cũng là trọng điểm ‘ăn chơi’ của giới trẻ và gần với khu vực văn phòng. ngay thức thì, hai cửa hàng này đã tạo nên cơn sốt trong giới trẻ Hà Nội khi hàng dài người sẵn sàng xếp hàng đợi chờ vào những ngày đầu khai CF68 Club trương. Ở thời khắc ngày nay, các địa điểm này vẫn liên tục đông khách, dù có đến 2 tầng phục vụ.

Những chuỗi đồ uống đang âm thầm đe doạ The Coffee House, Phúc Long...: Katinat được đại gia Sài Gòn

Katinat được “đỡ đầu” bởi D1-Concept, là doanh nghiệp F&B đứng sau nhiều hệ thống nhà hàng khác như San Fu Lou, Dì Mai, Sorae, nhà hàng Sens. Trong khi đó, D1-Concept lại là thành viên thuộc hệ sinh thái Capella Group của đại gia Nguyễn Cao Trí, kinh dinh đa ngành trên nhiều lĩnh vực như bất động sản, nhà hàng, giáo dục.

Phê La

Quy mô: 18 cửa hàng

Thời gian hoạt động: 2 năm

Thị trường: Hà Nội, TP.HCM, Đà Lạt

Phân khúc: Trung cấp

Những chuỗi đồ uống đang âm thầm đe doạ The Coffee House, Phúc Long...: Katinat được đại gia Sài Gòn CF68 Club doạ The Coffee House, Phúc Long...: Katinat được đại gia Sài Gòn "đỡ đầu", Mixue "một mình một ngựa" khẩn hoang phân khúc giá rẻ - Ảnh 5." type="photo" style="max-width:100%;" w="1200" h="628" width="" height="">

Trong khi các thương hiệu thuần về trà sữa đang có dấu hiệu CF68 Club thoái trào, lép vế hơn so với cà phê thì Phê La như thổi vào một làn gió mới, đặc biệt tại thị trường Hà Nội. Giới thiệu mình là thương hiệu trước nhất và duy nhất tại Việt CF68 Club Nam tập hợp vào phát triển dòng trà Ô Long đặc sản Đà Lạt, Phê La mở cửa hàng trước tiên trên đường Phạm Ngọc Thạch (quận Đống Đa, Hà Nội) vào tháng 3/2021. Cửa hàng này có diện tích nhỏ, hiệp mua đồ take-away.

Hai tháng sau, Phê La khai trương cửa hàng thứ hai tại Hà Nội, với quy mô lên CF68 Club tới 200m2. Đây cũng là khởi đầu cho công cuộc “bành trướng” của thương hiệu mới nổi này. Các chi nhánh với không gian rộng, mật độ chỗ ngồi dày đặc liên tục được mở ra, hiện đã chạm mốc 18 cửa hàng. Thiết kế các cửa hàng đều hướng theo concept cắm trại, xu hướng đang thịnh hành trong giới trẻ và khá khác biệt CF68 Club so với các thương hiệu “cây đa cây đề” hiện có trên thị trường.

Những chuỗi đồ uống đang âm thầm đe doạ The Coffee House, Phúc Long...: Katinat được đại gia Sài Gòn

Menu trổi của Phê La là dòng trà sữa, bên cạnh đó cũng có cà phê, mức giá khoảng CF68 Club 55.000-65.000 đồng/ly. Các cửa hàng Phê La tại Hà Nội đều duy trì được lượng khách đông đảo uống tại quán, thậm chí hết chỗ CF68 Club ngồi vào cuối tuần.

Theo tìm hiểu, chuỗi Phê La được vận hành bởi Công ty Cổ phần Tập đoàn Tra La, có địa chỉ tại số 24 ngõ 128C Đại La, Phường Đồng Tâm, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Công ty đươc thành lập vào 24/3/2020, do bà Nguyễn Hạnh Hoa làm đại diện pháp luật. Bà Nguyễn Hạnh Hoa cũng là người đại diện của Công ty cổ phần Tmore – địa điểm kinh dinh Tmore, doanh nghiệp đang vận hành thương hiệu Tiệm trà Tmore. Tmore từng mở mang tới 176 cơ sở trong thời điểm trào lưu trà chanh lên ngôi. Cả Tmore và Phê La đều đã được đăng ký bảo hộ mác bởi bởi Công ty Cổ phần Tập đoàn Tra La.

Cheese Coffee

Quy mô: 20 cửa hàng

thời kì hoạt động: 7 năm

Thị trường: TP.HCM, Hà Nội

Phân khúc: Trung cấp

Những chuỗi đồ uống đang âm thầm đe doạ The Coffee House, Phúc Long...: Katinat được đại gia Sài Gòn

Cheese Coffee là một trường hợp có nhiều điểm tương đồng với CF68 Club Katinat Saigon Kafe, đều là những thương hiệu đang được lòng người tiêu CF68 Club dùng trẻ tại TP.HCM và vừa có động thái Bắc tiến.

Cheese Coffee hướng đến phong cách đương đại, không gian rộng và có nhiều điểm checkin. Thương hiệu này cũng khá chăm chỉ trong việc nghiên cứu ra mắt món mới, trong đó đã có những món được nhiều người tiêu dùng yêu thích như Arabica Hạt Dẻ Macchiato, Trà Sữa Bơ, Trà Sữa Nguyên Lá, Cafe Hạnh Nhân Macchiato, Trà Cam Quýt… Hướng đến phân khúc trung cấp và những khách hàng trẻ, đồ uống tại đây có mức giá ngả nghiêng trong khoảng 55.000-80.000 đồng.

Cheese Coffee được sáng lập bởi John Trung Nguyễn - tổng giám đốc (CEO) và Jenny Tiên Nguyễn (Phó giám đốc phát triển sản phẩm).

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn