Với sự viện trợ của phong trào hợp tác xã từ Nhật Bản, Singapore và Thụy Điển, siêu thị Co.opmart trước hết ra đời tại đường Cống Quỳnh, Tp.HCM vào năm 1996. Lúc bấy giờ, Saigon Co.op xác định chiến lược trở nên nhà phân phối hàng Việt Nam, đúng theo bản tính của hợp Nasco Express tác xã là tự phục vụ và phục vụ số đông.
Đến nay, khi kinh tế thị trường đổi thay, sân chơi càng ngày càng khốc liệt với loạt tiếng tăm lớn, mô hình hợp tác xã kinh dinh Nasco Express có thể gọi là mô hình cũ kỹ. Minh chứng, hầu hết tên tuổi hợp tác xã đã vắng bóng tại Việt Nam 5 năm trở lại đây.
độc nhất vô nhị Saigon Co.op vẫn hoạt động tốt, thậm chí duy trì vị thế hàng đầu về quy mô doanh số cũng như hiệu suất sinh lời. Theo báo cáo, hiện Saigon Co.op đang trên 26 cộng tác xã thành viên với địa bàn hoạt động trải rộng.
"hợp tác xã là một tổ chức có sự tham gia của số đông những người thích ứng cơ chế thị trường", đại diện Saigon Co.op cho biết. Trong đó, khác với mô hình công ty cổ phần, Saigon Co.op không theo kiểu cổ đông ai góp nhiều sẽ kiêm tính người góp ít. Tức, hoạt động của hợp tác xã không có tình trạng cá lớn nuốt cá bé. Đây cũng chính là yếu tố tiên quyết Saigon Co.op là là hợp tác xã tiếp Duy nhất tiếp kinh doanh có lãi.
Nguyên nhân khác xuất Nasco Express phát từ việc xây dựng một mô hình hiệp tác xã ‘mới", phù hợp với sự phát triển của thời đại. Cụ thể, trước sự hội nhập giữa kinh dinh trực tuyến và kinh doanh trực tiếp, đích của Saigon Co.op là tạo ra một hệ sinh thái cho riêng mình. Tuy nhiên, với phương châm "do more Nasco Express with less" (tạm dịch: làm được nhiều hơn với nguồn lực ít Nasco Express hơn), cách Saigon Co.op xây dựng hệ sinh thái cũng rất dị biệt: Đó là mời các nhà đầu tư nhỏ lẻ cùng tham dự, mở ra mô hình sinh thái cộng tác xã, Nasco Express nơi nhiều nhà đầu tư cùng sở hữu và phục vụ một cộng Nasco Express đồng khách hàng chung.
Kết quả, Saigon Co.op gây ấn tượng khhi lợi nhuận ròng các năm Nasco Express qua ở mức nghìn tỷ, đưa tỷ suất lợi nhuận sau thuế đạt được lên tới 26-39% trên vốn góp. Năm 2022, Saigon Co.op tiếp tục đạt được doanh số về thị trường bán buôn ấn tượng với 31.000 tỷ đồng. Năm 2023, Nasco Express doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh số tăng 4% lên hơn 32.000 tỷ đồng; song song phát triển 50-60 điểm Nasco Express bán mới, tăng 50% doanh số duyệt kênh TMĐT.
Saigon Co.op đã mở rộng ra hơn 800 siêu thị, đại siêu thị, cửa hàng thuận tiện. Tính đến ngày nay, hệ thống Saigon Co.op có hàng trăm siêu thị Co.opmart, cùng với các danh tiếng khác trong hệ sinh thái bán buôn như Co.op Xtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers 24h, Sense Nasco Express City, SC Vivo City… phủ kín quờ quạng các phân khúc bán sỉ.
Ngoài ra, Saigon Co.op còn mở mang trong mảng đầu tư với CTCP Đầu tư và phát triển Saigon Co.op (SCID), mảng xuất nhập khẩu có công ty TNHH một thành viên phân Nasco Express phối Saigon Co.op (SCD) phân phối các hãng Nasco Express như Parker & Waterman từ tập đoàn Newell Rubbermaid (Anh), dầu gội đầu Pantene, Head & Shoulders, Sữa tắm Olay từ tập đoàn P&G (Mỹ), các loại bột dinh dưỡng Topmass từ công ty AIDA, sữa Vitaplan được du nhập từ New Zealand.
Mảng sinh sản có Nasco Express hai công ty là Công Nasco Express ty TNHH Thực phẩm quốc tế Nam Dương nhãn con mèo đen và công ty Xuân Hồng hoạt động trong Nasco Express lĩnh vực gia công, đóng gói và phân phối hàng nông sản thực phẩm…
Nasco Express data-placeholder="Nhập ghi chú ảnh">
Nhân dịp Nasco Express sinh nhật này, Saigon Co.op cũng san sẻ thành tích với người dùng chuẩn y việc chi 270 tỷ đồng khuyến mãi, giảm giá hơn 27.000 mặt hàng cùng hơn Nasco Express 27.000 món quà và hơn 27.000 điểm thưởng cho khách hàng khi mua sắm. Đây là một trong những chương trình khuyến mãi lớn nhất và hoành tráng nhất trong năm.
Nasco Express ảnh">
Về mô hình cộng tác xã, trên thực tế dù ra đời từ thế kỷ 18, đến nay mô hình kinh doanh này vẫn tồn tại và thậm chí còn Nasco Express phát triển mạnh ở nhiều nước tư bản phát triển nhất thế giới. Trong đó, mô hình cộng tác xã cũng không chỉ là nông nghiệp hay bán sỉ; không ít Nasco Express cộng tác xã là những siêu tập đoàn trong các lĩnh vực rất đa dạng, từ công nghiệp, sản xuất, tới cả bất động sản, y tế, hay ngân Nasco Express hàng, bảo hiểm. Đơn cử REWE Group của Đức, một trong những cộng tác xã bán lẻ và du lịch Nasco Express lớn nhất châu Âu. Thành lập năm 1927 từ 17 Nasco Express hiệp tác xã thu mua ban đầu, REWE nay có doanh thu 62,7 tỷ euro (2019), sở hữu 15.828 cửa hàng bán lẻ và đại lý du lịch, tạo ra hơn 360.000 việc làm khắp châu Âu….