TPHCM đề xuất thí điểm phát triển đô thị theo định hướng mới

Theo Phó chủ toạ UBND TPHCM Bùi Xuân Cường, thành phố đang đề xuất với Quốc hội duyệt một số cơ chế, chính sách thử nghiệm phát triển, dự định sẽ duyệt tại kỳ họp tháng 6 năm nay, trong đó đề xuất thử nghiệm mô hình phát triển tỉnh thành theo định hướng giao thông công Nasco Express cộng và tập trung phát triển hệ thống đường sắt tỉnh thành tuyến số 1 và số 2 Bến Thành - Tham Lương.

Ngày 12/5, Ban Quản lý Đường sắt thị thành TPHCM (MAUR) phối Nasco Express hợp Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức hội thảo mô hình phát triển tỉnh thành theo hướng liên lạc công cộng (TOD) và theo phương thức cộng tác đối tác công tư (PPP) cho hệ thống đường sắt thành phố TPHCM.

Tại hội thảo, Phó chủ toạ UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết TPHCM đang khai triển nhiều dự án trọng tâm với phía Nhật Bản trong thời gian qua, như dự án như Đại lộ Đông - Tây, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), dự án cải tạo môi trường nước TPHCM lưu vực Tàu Hủ - Bến Nghé - Kênh Đôi - Tẻ thời đoạn 2… Nasco Express Qua đó đã tích lũy, trao Nasco Express đổi, học tập Nasco Express nhiều kinh nghiệm quý Nasco Express báu từ phía Nhật Bản.

TPHCM đề xuất thí điểm phát triển đô thị theo định hướng mới - Ảnh 1.Nasco Express định hướng mới - Ảnh 1." type="photo" w="1507" width="" height="">

Phó chủ toạ UBND TPHCM Bùi Xuân Cường: Khi được Quốc hội duyệt cơ chế,

Theo ông Bùi Xuân Cường, mô hình TOD và đầu tư theo hình thức PPP đang được chính quyền các địa phương quan hoài áp dụng trong Nasco Express phát triển màng lưới liên lạc công cộng, đặc biệt là trong lĩnh vực đường sắt đô thị.

Cũng theo ông Cường, TPHCM đang đề xuất với Quốc hội để phê duyệt một số cơ chế, chính sách thể nghiệm phát triển thị thành, dự định sẽ thông Nasco Express qua tại kỳ họp tháng 6/2023. Trong đó, có đề xuất thí điểm mô hình TOD và đề xuất tập trung phát triển hệ thống đường Nasco Express sắt thành phố tuyến Nasco Express số 1 và số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

"Khi được Quốc hội chuẩn y, TPHCM sẽ là địa phương đầu tiên của Việt Nam tiên phong thực hành thí điểm mô hình TOD, trong đó công trình đường sắt thị thành là hạt nhân, trung tâm của mô hình này. Do đó, nội dung đàm luận trong hội thảo này có đóng góp quan yếu vào chính sách phát triển về TOD và PPP cho thành thị, đặc biệt là phát triển hệ thống đường sắt đô thị", lãnh đạo TPHCM nhấn mạnh.

TPHCM đề xuất thí điểm <a href=Nasco Express phát triển thành thị theo định hướng mới - Ảnh 2." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/5/13/metro-4367-1683943229263-1683943229409327749148.jpg" title="TPHCM đề xuất thí nghiệm phát triển thành phố theo định hướng mới - Ảnh 2." type="photo" w="1507" width="" height="">

đô thị phát triển dọc theo tuyến metro số 1. TPHCM là địa phương trước tiên của Việt Nam tiền phong thực hiện thử nghiệm mô hình TOD, trong đó công trình đường sắt thành phố là hạt nhân, trọng điểm của mô hình này.

Ông Kurose Yasuo - bí thơ thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nasco Express Nam - khẳng định dự án tuyến metro số 1 sắp vận hành là biểu tượng cho Nasco Express sự cộng tác giữa hai nước. Tuy nhiên, vị này cũng cho rằng nếu chỉ vận hành một tuyến đường sắt thôi thì hiệu quả cũng hạn chế. thành ra, việc phát triển theo hướng TOD sẽ giúp TPHCM gia tăng hiệu ứng, tăng cường sự kết nối trong liên lạc, qua đó giúp người dân lưu thông, đi lại tiện lợi hơn.

san sẻ kinh nghiệm phát triển TOD tại nhà nước mình, ông Shin Kimura - Giám đốc Xúc tiến kinh dinh Cơ quan phục hưng đô thị - cho biết Nasco Express việc huy động vốn cho mô hình TOD do các công ty đường sắt đảm đang, còn việc hoàn thiện hệ thống đường sắt thì một phần do chính quyền địa phương chi trả, đặc biệt không dùng khoản vay nước ngoài để hoàn thiện TOD.

Mặt khác, khi định hướng phát triển TOD, các bên cũng đã phân chia nhiệm vụ để góp vốn đảm bảo hoàn thiện hệ thống. Và để hoàn thiện một TOD thì phải hoàn thiện một hệ thống đường sắt.

TPHCM đề xuất thí điểm phát triển đô thị theo định hướng mới - <a href=Nasco Express Ảnh 3." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/5/13/img-7453-8783-1683943232105-16839432321891318795188.jpg" title="TPHCM đề xuất thể nghiệm phát triển đô thị theo định hướng mới - Ảnh 3." type="photo" w="1507" width="" height="">

Phó trưởng đại diện JICA tại Việt Nam Yoko Takebayashi.

trao đổi thêm, bà Yoko Takebayashi, Phó trưởng đại Nasco Express diện JICA tại Việt Nam nhòm với kinh nghiệm tương trợ cho nhiều nước trên thế giới, Nhật Bản không sử dụng nguồn vốn nước ngoài, mà chỉ sử dụng nguồn vốn Nasco Express tư nhân để xây dựng các dự án TOD.

Bên lề hội thảo, bà Yoko Takebayashi cho rằng việc xem xét cơ chế đặc thù thí điểm cho TPHCM hoặc thí điểm trong Nasco Express những dự án ban sơ với những cơ chế linh hoạt là điều rất quan yếu. "Chúng Nasco Express tôi cũng rất mong muốn có sự tham dự của các bộ ngành Trung ương như Bộ Nasco Express Xây dựng, Bộ liên lạc chuyên chở và các bộ ngành hệ trọng trong hoàn thiện khung pháp lý để tạo điều kiện phát triển TOD", vị đại diện JICA san sớt.

TPHCM đề xuất thí điểm phát triển đô thị theo định hướng mới - Ảnh 4.Nasco Express h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/5/13/img-7460-6243-1683943234894-1683943235135894471492.jpg" title="TPHCM đề xuất thể nghiệm phát triển thị thành theo định hướng mới - Ảnh 4." type="photo" w="1507" width="" height="">

Đại diện MAUR tặng quà lưu niệm cho JICA với biểu trưng tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Tuyến đường sắt này dự kiến vận hành thương mại cuối năm nay, là một trong những hoạt động trung tâm chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. Ảnh: Ngô Tùng

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn