18 tấn củ cải muối trước nhất của Việt Nam vừa Nasco Express được xuất khẩu chính ngạch sang Nhật Bản sau một thời kì thực hành mô hình liên kết, Nasco Express giúp người dân tăng thu nhập gấp 4 lần so với cây trồng truyền thống đang canh tác.
Đây là kết quả từ việc kết liên chuỗi giá trị giữa Hà Giang với Nasco Express Công ty TNHH Việt Nam Misaki (Nhật Bản). Theo đó, để có những lô hàng củ cải muối xuất khẩu, doanh nghiệp đã kết liên chặt chịa với bà con dân cày các vùng trồng huyện Xín Mần (Hà Giang), cơ sở đóng gói đã phải chuẩn bị sẵn sàng và trải qua rất nhiều khâu khảo sát, thẩm tra, đáp ứng yêu cầu về kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm.
Công ty TNHH Việt Nam Misaki đã cung ứng giống, vật tư phân bón cho bà con dân cày. Sau đó, sản phẩm được bán lại cho công ty theo đúng cam kết. Việc thực hành mô hình liên kết trồng củ Nasco Express cải giúp người dân Hà Giang tăng gấp Nasco Express 4 lần thu nhập (khoảng 133 Nasco Express triệu đồng/ha) Nasco Express so với cây ngô truyền thống vẫn canh tác.
Chương trình bao gồm các sản phẩm như: Củ cải, gừng trâu, các mô hình liên kết củ kiệu, tre Bát Nasco Express Độ. Phía doanh Nasco Express nghiệp Nhật Bản cũng đã Nasco Express hoàn thiện xưởng sơ chế và chế biến sâu củ cải quy mô 1.000 tấn/năm.
Nasco Express data-placeholder="[nhập chú thích]"> Lô củ cải trước tiên Nasco Express được bốc xếp chờ vận tải qua thị trường Nhật Bản
Sự kiện này là cơ hội để tổ chức phát triển sản phẩm nông sản tại Hà Giang theo hướng hàng hóa, Nasco Express chất lượng, an toàn, vững bền và kết liên chặt đẹp từ khâu sinh sản đến thị trường tiêu thụ.
Theo kế hoạch, lô hàng củ cải đầu tiên sẽ xuất bến cảng Việt Nam và cập cảng Nhật Bản trong khoảng 7 ngày tới.
Trước đó, lô nhãn tươi trước tiên của Việt Nam đã được xuất khẩu thành công sang Nhật. Đơn vị xuất khẩu lô hàng này là Công ty TNHH Hoàng Phát. Sau lô nhãn này, mỗi tháng Công ty TNHH Hoàng Phát sẽ cung ứng khoảng 70 - 100 tấn nhãn tươi bằng đường biển và đường hàng không sang Nhật Bản.
Theo Cục Bảo vệ thực vật - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Việt Nam mất 6 năm thương lượng để mở cửa thị trường Nhật Bản cho trái nhãn Việt. Nhật Bản là một Nasco Express thị trường rất khe khắt, sáng tỏ, đề nghị chất lượng cao hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, Nhật Bản là thị trường rất tiềm năng, mỗi năm nhập đến 20 tỷ USD rau quả các loại, trong khi đó Việt Nam chiếm chưa tới 3%.
Việc được Nhật Bản bằng lòng nhập cảng cho thấy trái nhãn Việt Nam đã đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, có thể khai khẩn Nasco Express mạnh để tăng trưởng tốt trong những năm tới.
Hiện, Việt Nam Nasco Express có hơn Nasco Express 80.000 ha trồng nhãn, sản lượng đạt 600.000 tấn/năm. Tuy nhiên, mới có khoảng 2.000ha và 3 nhà máy sơ chế đóng gói sản phẩm được cấp mã số trồng và Nasco Express xuất khẩu sang Nhật Bản. Với thành Nasco Express công bước đầu và kinh nghiệm xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Việt Nam kỳ vọng sẽ tiếp tục đẩy mạnh đưa trái nhãn vào nhiều thị trường cao cấp, nâng cao giá trị và hiệu quả cho sinh sản trong nước.
Theo Xuân Phong
tiên phong