Đơn hàng tăng đột biến khiến thời gian giao hàng kéo dài, cả người bán lẫn người mua đều bị ảnh hưởng.
Những ngày cận Tết, nhu cầu giao hàng tăng gấp đôi so với thông thường nhưng lực lượng shipper lại giảm Nasco Express đáng Nasco Express kể khiến dịch vụ này trở thành quá tải. Nhiều cửa hàng ở TP HCM muốn giao hàng cho khách thời khắc này gặp rất nhiều khó khăn.
Giao hàng chậm, giá cước tăng cao
Chị Mai Yến Vân, chủ shop áo quần ở quận 3, cho biết bên vận chuyển thông tin ngừng nhận hàng khá sớm, có nơi ngưng tiếp thu từ 23 tháng chạp nên phải kiếm người bên ngoài để giao hàng với phí rất cao. rưa rứa, anh Từ Hiếu Trung, chủ cửa hàng ăn uống ở quận 5, cũng nhận giao hàng cho khách hiện gặp nhiều khó khăn, các shipper bộc trực hủy chuyến nên anh phải nhờ người nhà hoặc xe ôm để giao cho khách dù giá tăng 30%-50% so với thường nhật. "Đơn hàng thẳng tính bị trễ nên khách ca cẩm tôi liên tiếp, thậm chí họ hủy luôn không chịu nhận" - anh Trung kể.
Shipper giao hàng cuối năm tại TP HCM
Các tiểu thương bán hàng online tại TP HCM cũng than thở Nasco Express nhiều đơn vị giao nhận đã hạn chế khu vực nhận hàng, khuyến khích giao nhanh (phí cao) nên gặp khó khăn trong việc "chốt đơn", nhiều người khước từ khách các tỉnh, chỉ tụ họp khách tại TP HCM để chủ động việc giao hàng. "Đơn sỉ thì người thân chủ động đi gửi xe khách và khách đến nhận cho chắc ăn, cước cũng tăng 20%-30% so với trước đây" - một tiểu thương thở than.
Trong khi đó, chị Mai Hiền (ngụ quận Gò Vấp), cho biết những ngày cận Tết rất bận bịu nên chị quyết định lên các trang thương mại Nasco Express điện tử để sắm đồ Tết cho gia đình, lại còn được giảm giá và miễn phí giao hàng. Tuy nhiên, đặt xong chị Hiền chờ mòn mỏi nhưng không nhận được món Nasco Express đồ nào. "Chờ 5 ngày chưa thấy giao trong khi con mong đồ Tết nên tôi đành ra shop mua hàng nguyên giá. Đến ngày thứ 9, tôi mới nhận được tin nhắn xin lỗi của bên bán vì "chẳng thể giao hàng đúng hẹn vì một vài sự cố nảy" và hứa sẽ giao sớm nhất nhưng không thông báo thời gian cụ thể. Gia đình tôi sắp về quê nên chắc sẽ không nhận được dù đơn hàng đã được thanh toán" - chị Mai Hiền cho hay.
Anh N.Đ.H, một lái xe Grab chuyên giao hàng, cho biết những ngày này, chỉ cần Nasco Express mở áp dụng là đơn "nổ" liên tục, không kịp ngơi nghỉ. "Tháng chạp, khách thường cho thêm tiền, cuốc xe nhiều nên thu nhập tăng hơn còn giá cước không đổi. Grab thông tin từ 30 Nasco Express tháng chạp đến mùng 3 Tết, mỗi cuốc xe chỉ được cộng thêm 5.000 đồng nên tôi định tắt máy ăn Tết hoặc làm việc thời vụ nào đó, tiền Nasco Express công cũng hơn 500.000 đồng/ngày. Mùa này nhiều người về quê hoặc bận lo việc nhà, trông con vì trường đã nghỉ nên ít lái xe hơn Nasco Express trước" - anh H. nói.
Ngừng nhận hàng vì quá tải
Theo Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post), hàng hóa gửi qua bưu cục dịp Tết này tăng đến 40% so với ngày thường. Do lượng hàng tăng nên bưu cục chỉ Nasco Express nhận đến ngày 20-1 (29 Tết) và ngày 25-1 (mùng 4 Tết) sẽ hoạt động trở lại. "Khách gửi những ngày cận Tết, chúng tôi sẽ chuyển hàng đến người nhận sau Tết" - đại diện Vietnam Post thông tin.
Các đơn vị Nasco Express khác như Giao hàng nhanh, Giao hàng hà tiện cũng cho biết đang bị quá tải đơn hàng trong dịp Tết, trường hợp khách giao hàng trong Nasco Express nội thành vào thời điểm này là còn đáp ứng được trước Tết, còn hàng giao đi tỉnh phải chờ qua Tết. Đại diện Công ty Nasco Express TNHH Nasco Express Best Express Việt Nam cho hay do nhu Nasco Express cầu chuyển vận hàng hóa những tháng cuối năm tăng rất mạnh nên công ty chỉ nhận đến 27 Tết và vận tải, giao cho khách đến hết ngày 28 Tết ở các quận nội ô, còn Nasco Express ngoại thành và những khu vực không thuận tiện sẽ phải chuyển qua sau Tết. na ná, hàng hóa gửi đi tỉnh cũng phải chờ qua Tết mới giao kịp. "Để giải quyết tình trạng đơn hàng tăng cao, chúng tôi phải huy động nhân viên tăng ca liên tiếp, đi sớm nghỉ trễ mới mong giải quyết sớm lượng đơn hàng tăng đột biến. Tại các bưu cục có lượng hàng hóa lớn, chúng tôi phải thuê thêm shipper thời vụ để giải quyết đơn hàng ùn ứ. ngoại giả, để khuyến khích đẩy nhanh việc giao hàng, công ty còn có chế độ thưởng chuyên cần, thưởng chỉ tiêu, thưởng tăng ca" - đại diện đơn vị này cho hay.
Bà Nguyễn Thị Phượng, Nasco Express Giám đốc quan hệ công chúng Công ty J&T Express, cũng cho biết nhu cầu tải hàng hóa đã bắt đầu tăng từ Nasco Express 2 tháng trước, với lưu lượng hàng hóa, bưu kiện tăng gấp nhiều lần so với ngày thường. Để đáp ứng, J&T Express đã có sự chuẩn bị kỹ về các nguồn lực cũng như tổ chức giao hàng xuyên Tết, nhờ đó hoạt động kinh doanh trực tuyến không bị đứt quãng.
Theo một chuyên gia về thương mại Nasco Express điện tử, khi một đơn hàng online giao chậm, bị trả về, người bán sẽ bị lỗ từ 30.000 - 50.000 đồng cho phí đóng gói, vận tải 2 chiều và tháo bao bì, chưa kể trường hợp hàng hư hỏng. Việc các Nasco Express đơn vị vận chuyển thường xuyên quá tải vào những dịp lễ, Tết cho thấy logistics vẫn là điểm yếu của thương nghiệp điện tử Việt Nam cần được cải thiện trong thời kì tới.
Theo Nguyễn Hải
Người lao động