Mới đây, Tp.HCM đề xuất loạt Nasco Express chính sách liên can về nhà Nasco Express ở, hạ tầng giao thông.
UBND TP.HCM vừa trình Bộ KH&ĐT hồ sơ dự thảo nghị quyết thay thế quyết nghị 54/2017 của Quốc hội về cơ chế, chính sách thí điểm tạo động lực phát triển TP.HCM.
Trong đó, nội dung đáng để ý là việc thu thuế Nasco Express đối với cá nhân chủ nghĩa sở hữu nhà Nasco Express thứ hai. Cụ thể, Tp.HCM đưa Nasco Express ra Nasco Express hai phương án sau:
Phương án 1 : Nasco Express thể nghiệm thu thuế đối với nhà và đất mà chủ sở hữu không trực tiếp sử dụng cho cá nhân và gia đình (nhà đất thứ hai trở lên).
Phương án 2: chấp nhận cho Nasco Express TP tăng mức thu liên can đến nhà đất thứ hai trở Nasco Express lên gồm lệ phí trước bạ khi mua, nhận chuyển nhượng nhà đất; thuế dùng đất phi nông nghiệp và thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng nhà đất…
Với phương án 1, chính quyền Tp.HCM nhận định có ba thách thức gồm: Việc đảm bảo điều chỉnh bất cập về bất bình đẳng trong hệ thống thuế hiện hành vì chưa quy định việc đánh giá, phân Nasco Express biệt rõ đối với tài sản thứ hai trở lên; khả năng bảo đảm nguồn thu so với các Nasco Express sắc thuế hiện hành (đảm bảo điều chỉnh đúng đối tượng và góp phần tạo thêm nguồn thu cho ngân sách quốc gia); công tác quản lý và công tác thực hiện Nasco Express thu cũng còn phải rà kỹ lưỡng.
thành ra Tp.HCM tuyển lựa phương án 2, bởi trước mắt có thể xem xét điều chỉnh hành vi đầu cơ nhà đất trên địa bàn để làm cơ sở, tiền đề cho việc Nasco Express ban hành sắc thuế mới. Chính sách này cũng giúp điều tiết được hành vi của một bộ phận trong việc quản lý, dùng nhà đất trên địa bàn. Tạo thêm cơ sở thực tiễn khi tổng kết, đánh giá việc ban hành chính sách để điều tiết hành vi đầu cơ nhà đất trên các địa phương; đóng góp thêm vào khoản thu ngân sách nhà nước để phục vụ các nhiệm vụ chi trên địa bàn…
Trong lĩnh vực quản lý đầu tư, Tp.HCM cũng đề xuất chín nội dung, trong đó đáng để ý là các nội dung liên tưởng đến việc đầu tư hạ tầng liên lạc.
Cụ thể, địa phương muốn được cho phép HĐND Tp.HCM coi xét, Nasco Express quyết định việc thực Nasco Express hiện đầu tư dự án đầu tư công độc lập để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, phóng thích mặt bằng dọc theo tuyến Nasco Express đường sắt tỉnh thành số 1, số 2, tuyến vòng đai 2, 3, 4, đường cao tốc Nasco Express Tp.HCM - Mộc Bài, rạch Xuyên Tâm và tại Nasco Express khu vực bán đảo Bình Quới - Thanh Đa để tổ chức lại đô thị, thực hành dự án tái định cư tại chỗ hoặc tạo quỹ đất để tổ chức đấu giá chọn lựa nhà Nasco Express đầu tư các dự án phát triển tỉnh thành gắn kết với giao thông công cộng (TOD).
Theo chính quyền TP, đề xuất trên sẽ tạo lập mặt bằng “sạch”, tạo quỹ đất để huy động nguồn lực ngoài tầng lớp tham dự đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng từng lớp, góp phần chỉnh trang thành phố, phục vụ đích phát triển kinh tế - xã hội. song song giảm sức ép cho ngân sách địa phương trong việc phải cân đối, bố trí phần vốn đầu tư xây dựng công trình trên đất.
Bên Nasco Express cạnh đó, Tp.HCM cũng đề xuất được vận dụng loại hợp đồng BOT đối với các dự án đầu tư công trình nâng cấp, mở mang, đương đại hóa đường bộ. Bởi Nasco Express theo quy hoạch tầm nhìn đến năm 2030, địa phương phải đầu tư khoảng 454 km đường bộ, gồm các tuyến đường cao tốc, Nasco Express vành đai, quốc lộ, các tuyến liên lạc trục chính, cầu lớn… Với tổng kinh phí dự định trong giai đoạn 2021-2025 Nasco Express khoảng 266.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, kế hoạch vốn trung hạn 2021-2025 được giao cho lĩnh vực giao thông chỉ 52.744 tỉ đồng.
nên chi, TP đề xuất cơ chế trên để xem xét đầu tư sáu dự án liên lạc, trong Nasco Express đó tập kết đối với Nasco Express các tuyến Nasco Express đường trục chính đô Nasco Express thị, kết nối vùng, quốc lộ đi qua địa phận TP như Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Quốc lộ 22, đường trục Nasco Express Bắc - Nam, hoàn chỉnh mặt cắt ngang đai 2… với tổng mức đầu tư gần 120.000 tỉ đồng.
Bảo Anh
Nhịp sống thị trường